76 năm tiếp nối truyền thống

Thứ 3, 07/09/2021 | 00:00:00
1,277 lượt xem

Sau mốc son lịch sử của ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại quảng trường Ba Đình lịch sử thì ngay ngày hôm sau 3/9, Bác Hồ đã chủ trì phiên họp đầu tiên của chính phủ lâm thời, bàn thảo và thông qua 6 nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, đáng chú ý là chặn nạn đói và diệt giặc dốt. Và 76 năm qua, nhiệm vụ ấy vẫn được các thế hệ nối tiếp nhau thực hiện.

Ông Phạm Đức Bân ở thôn Trung Nha, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư, người tiên phong trong cuộc chiến diệt giặc dốt, ông cũng là nhân chứng còn lại của những người đã tham gia dạy chữ sau ngày độc lập.

Ông Phạm Đức Bân - thôn Trung Nha, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư:

“Phong trào Bình dân học vụ ở thôn tôi nói riêng hay ở xã Minh Lãng nói chung là phong trào diệt đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm là hết sức sôi động. Trong nhân dân, người biết chữ dạy người không biết chữ, người biết nhiều dạy người biết ít, sớm tối là bà con tập hợp tại đình, tại chùa, tại gia đình rộng mà học tập.”

Đình Trung Nha

Đình Trung Nha là một trong những địa điểm của các lớp học bình dân học vụ được tổ chức tại xã Minh Lãng. Khi ấy, người dân khắp vùng ngày lao động sản xuất, đêm đến với các lớp học. Trong kí ức của những người từng biết và tham gia phong trào Bình dân học vụ, đó là những ngày cả nước, cả huyện, cả thôn xóm dù đi đến đâu cũng nghe văng vẳng con chữ được cất vang ê a. Phong trào học tập diệt giặc dốt được đẩy mạnh chưa từng có. Và nhờ có nền móng này, đến hôm nay, ánh sáng tri thức được lan tỏa, chất lượng dạy và học trên địa bàn cả nước nói chung và Thái Bình nói riêng không ngừng được nâng cao.

Bà Tạ Thị Thoa, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư:

“Sau khi học thầy đồ xong thì chúng tôi lên lớp 1. Lên lớp 1 thì vào học tại khu đình làng Trung Nha này. Thầy giáo Hoàng Đình Thịnh là người dạy chúng tôi đầu tiên. Tôi nhớ ngày ấy chúng tôi cứ ấn tượng gọi thầy giáo là ông, ông phải chấm bài xong cho con. Khi lên cấp 2, chúng tôi học ở Từ Vũ, xã Tân Hòa.”


Từ một vùng quê nghèo có hơn 95% người mù chữ, đến nay Minh Lãng đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đưa phòng trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đổi thay cho quê hương.

Lan Anh  

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...