Tìm kiếm sách giáo khoa trong mùa dịch

Thứ 5, 19/08/2021 | 15:17:58
421 lượt xem

Năm học mới sắp đến. Năm nay, do sự hoành hành của biến thể Delta, học sinh ở nhiều nước khu vực châu Á sẽ không có ngày tựu trường và các lớp học sẽ diễn ra théo hình thức trực tuyến.

Dù học trực tiếp hay trực tuyến, việc tối thiểu với cả học sinh và giáo viên là phải có đầy đủ sách giáo khoa. Câu hỏi là: Làm sao để những bộ sách giao khoa tới được tay của các em ? Sau đây là cách làm của Singapore.

Sách giáo khoa là mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất mỗi khi bắt đầu vào năm học mới. Ở Singapore, các thư viện ở trường học thường là nơi cung cấp sách cho sinh viên. Nhưng do lệnh giãn cách xã hội để phòng chống covid 19, học sinh cũng bị hạn chế tới thư viện. Các trường học ở đảo quốc sư tử đã phải tìm cách thích nghi.


Cô Tan Waln Ching – Quản lý Phòng đọc sách thành phố Singapore: "Chúng tôi đã nhanh chóng thiết kế phòng đọc sách trực tuyến nơi mọi người có thể tìm kiếm bản điện tử của một số sách quan trọng, bên cạnh đó có những người ở gần khu vực sinh sống của nhau có thể chia sẻ, tìm tới nhau và mượn sách."



Đối với sinh viên, việc tìm kiếm nguồn tài liệu tham khảo có phần dễ dàng hơn với sự phát triển của internet và mạng lưới chia sẻ rộng lớn. 

Nhưng với những cấp học phổ thông, sách giáo khoa vẫn là xương sống, là điều tối cần thiết phục vụ cho việc học tập. 


Bà Pamela Yoong – Hiệu trưởng Trường THCS Tampines Meridan: "Chúng tôi hướng dẫn cho giáo viên hỗ trợ phụ huynh tới mua sách tại những địa điểm và thời gian cụ thể đảm bảo giãn cách xã hội. Với những môn phụ, tôi khuyến khích giáo viên thiết kế bài học điện tử tạo điều kiện cho các em tối đa."





Cô Tan Pei Fern – Phụ huynh học sinh: "chúng tôi hiểu việc học trực tuyến rất khó khăn với các con, đặc biệt việc làm quen với những phiên bản sách điện tử là bắt buộc vì không thể có đủ bộ sách giáo khoa. Chúng tôi phải dành thời gian hỗ trợ các con."

Trong thời điểm dịch bệnh, việc học trực tuyến và sử dụng giáo trình điện tử là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi phải có thiết bị phù hợp và đôi khi, nó trở thành rào cản với những gia đình không có điều kiện. 



Ông Jackson Lim – Phó quản Tổ chức tình nguyện kỹ thuật: Chúng tôi nhận được hàng ngàn yêu cầu từ các gia đình rằng họ không có đủ thiết bị phục vụ việc học hay một số phụ huynh còn không quen với máy tính nên không thể hỗ trợ con em. 



Tại Singapore, việc mở cửa hiệu sách cũng có phần hạn chế, lượng khách vào mua cũng không được quá 5 người cùng lúc. Tuy nhiên, hầu hết đơn vị phát hành đều chuyển qua kinh doanh trực tuyến. Việc tiêu thụ sách trong thời điểm dịch bệnh vẫn được tạo điều kiện tối đa bởi sách là liều thuốc tinh thần trong những ngày giãn cách.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...