Phương án nào cho tuyển sinh 10 tại TP.Hồ Chí Minh

Thứ 6, 30/07/2021 | 00:00:00
228 lượt xem

Sau nhiều lần tạm hoãn do dịch bệnh ,kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP.Hồ Chí Minh (HCM) với hơn 83.000 thí sinh vẫn chưa thể diễn ra. Thi tuyển hay xét tuyển? Đây đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của học sinh và phụ huynh.

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, sau nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung, mới đây nhất, Sở GD&ĐT TPHCM đã đề xuất phương án xét tuyển cho cả hệ thường và hệ chuyên. Tuy nhiên, việc xác định tiêu chí xét tuyển sao cho phù hợp là một trong những bài toán khó, đòi hỏi sự đánh giá toàn diện để đảm bảo tính công bằng cho tất cả học sinh.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM:  Hiện nay, an toàn chống dịch được đặt lên cao nhất. Tuy nhiên, trong tuyển sinh có nhiều đối tượng, đó là tuyển sinh vào lớp 10 bình thường và tuyển sinh ở một số trường chuyên, tính chất rất là khác nhau. Do đó, chúng tôi cần cân nhắc và việc này sẽ phải họp lại toàn bộ hội đồng, thảo luận, lắng nghe ý kiến chuyên gia.

Nhiều phương án xét tuyển đang được đặt lên “bàn cân”. Trong đó, phương án xét tuyết dựa trên điểm trung bình 3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ trong cả năm lớp 9 được các chuyên gia đánh giá cao và cũng tương đồng với việc thi tuyển. 

Ông Nguyễn Văn Ngai, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&Đ TP.HCM :  Đây là một kỳ tuyển sinh chuyển cấp học, mà muốn chuyển cấp học thì phải đánh giá được trình độ gần nhất của học sinh, tức là trình độ các cháu đạt được ở năm lớp 9. Điểm lớp 9 tương đối đảm bảo sự công bằng hơn. Thường là trong kiểm tra học kỳ, ở một số môn trong đó có 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, phòng GD từng quận huyện sẽ ra đề.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng vẫn còn những bất cập, nhất là đối với hệ chuyên. Vì vậy, cần phải có tiêu chí phụ, hoặc cách tính khác để cho ra đánh giá toàn diện và thỏa đáng hơn.

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trường Trường THPT Nguyễn Du, Quận 10, TP.HCM

Lấy Toán, Văn, Ngoại ngữ của lớp 9 và lấy trung bình cuối năm của 6,7,8,9 cộng vào để tính, tức bằng cách nào đó để ra con số điểm, tại vì tính như vậy nó mới ra con số lẻ, nó mới có sự chênh lệch về điểm số đầu vào.


Dù với phương án nào thì phụ huynh và học sinh cũng mong thành phố sớm chốt phương án cụ thể để được an tâm. Mới đây, Trường Trung học thực hành, Đại học Sư phạm TP.HCM là trường công lập đầu tiên của TP.HCM áp dụng phương án xét tuyển vào lớp 10./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...