Giải quyết bài toán tuyển sinh đầu vào lớp 10 THPT

Thứ 4, 30/06/2021 | 00:00:00
836 lượt xem

5454 thí sinh chưa trúng tuyển trong đợt 1 của kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay được đăng kí xét tuyển nguyện vọng 2 vào ngay trường THPT đã đăng ký ban đầu, hoặc trường THPT công lập khác trên phạm vi toàn tỉnh. Đây là 1 điểm mới lần đầu tiên được ngành Giáo dục Thái Bình thực hiện, được đánh giá ban đầu giúp giải quyết 1 số bài toán trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Học sinh đến nhận giấy báo điểm thi để nộp nguyện vọng 2 vào trường THPT công lập

Từ 8 giờ ngày 28/6 đến 15 giờ ngày 30/6, 28 trường THPT công lập toàn tỉnh thực hiện tuyển sinh thêm 1482 chỉ tiêu để xét tuyển nguyện vọng 2, tương ứng với 10% số chỉ tiêu được giao. Theo ghi nhận, công tác nộp hồ sơ đăng kí nguyện vọng 2 diễn ra thuận lợi, nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục.

Cô giáo Lương Thị Phương Nam - Trường THPT Tây Tiền Hải:

“Chúng tôi đã thu phiếu báo điểm, đơn xin xét tuyển nguyện vọng 2 và có biên nhận. Trong quá trình thực hiện không có khó khăn vướng mắc gì.”


Mỗi điểm trường THPT đã công khai bảng điểm những thí sinh chưa trúng tuyển trong đợt 1 theo thứ tự từ cao xuống thấp, thực hiện tư vấn và phân tích phổ điểm để phụ huynh học sinh cân nhắc khi lựa chọn trường để nộp nguyện vọng 2.

Thầy giáo Thái Kiên Trung - Hiệu trưởng trường THPT Đông Tiền Hải:

“Chúng tôi cũng sàng lọc, phân tích phổ điểm tại thời điểm mà cập nhật để tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh suy nghĩ, cân nhắc. Với chủ trương mới này, chúng tôi thấy rằng đây là 1 cơ hội tốt cho các em có năng lực học tập tốt sẽ có thêm cơ hội để vào các trường THPT công lập.”



Các trường cũng thực hiện cập nhật 30 phút/lần số lượng thí sinh đã đăng kí xét tuyển để phụ huynh và học sinh cứ vào đó, kịp thời điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp nhất.

Thầy giáo Phạm Trung Trực - Phó hiệu trưởng trường THPT Tây Tiền Hải:

“Chúng tôi bám sát hướng dẫn của Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Thái Bình, quan điểm nhà trường luôn đặt quyền lợi học sinh lên trên, tạo điều kiện cho các em có đủ điều kiện có thể có cơ hội học các trường THPT công lập. Chúng tôi đăng tải thông tin chỉ tiêu tuyển sinh đợt 2 về điều kiện đăng kí hồ sơ xét tuyển, thủ tục, mức thời gian nộp và rút hồ sơ, công khai danh sách chưa trúng tuyển đợt 1. Từ đó phụ huynh và học sinh căn cứ lựa chọn phù hợp. Các bộ phận tiếp đón, tư vấn tận tình chu đáo.”

Nhà trường và phụ huynh học sinh tuân thủ nghiêm phòng dịch khi đến trường làm thủ tục nhận giấy báo điểm

Bà Trần Thị Bích Vân - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình:

“Một trong những tồn tại của những kì tuyển sinh vào 10 trước đây đó là có những em học sinh có điểm thi đầu vào khá cao nhưng lại không được học tại các trường THPT công lập. Đặc biệt những em thi trượt ở các trường địa bàn thành phố hoặc trường thị trấn có điểm chuẩn khá cao. Hình thức như thế này, chắc chắn các trường sẽ có số lượng học sinh đầu vào chất lượng cao hơn. Bên cạnh đó những trường ở TOP dưới sẽ giúp khắc phục được tình trạng thiếu chỉ tiêu, tuyển sinh được những học sinh có học lực khá hơn.”


Công tác xét tuyển nguyện vọng 2 trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021 được đánh giá giúp giải quyết 1 số bài toán, góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào, đưa chất lượng giáo dục của tỉnh nhà từng bước được củng cố và phát triển ổn định.

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...