Đại học phát huy vai trò tự chủ để sinh viên khó khăn có cơ hội học tập

Thứ 7, 19/06/2021 | 00:00:00
819 lượt xem

Chia sẻ tại buổi toạ đàm trực tuyến “Cơ chế tài chính cho các cơ sở giáo dục đại học thực hiện tự chủ” vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng, phát huy vai trò tự chủ, các cơ sở giáo dục đại học cần xây dựng văn bản chính sách nội bộ để sử dụng ngân sách hiệu quả.

Học sinh, sinh viên đã quen với việc học online

Cụ thể, không chỉ có chính sách học bổng cho sinh viên, các cơ sở giáo dục đại học cần quan tâm đến những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có cơ chế về hỗ trợ học tập, hỗ trợ vay vốn… để các em có cơ hội học tập. 

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, các cơ sở giáo dục đại học cần phân rõ trách nhiệm giữa các bên: Nhà nước, người học và xã hội. Bên cạnh vai trò điều tiết của Nhà nước, nếu tiếp cận theo hướng thị trường thì các trường cần phân rõ vai trò, trách nhiệm theo quan hệ lợi ích và giá trị mang lại.

Cùng ngày, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã có thông báo xét hỗ trợ giảm học phí cho sinh viên gặp khó khăn bởi dịch COVID-19. 

Sinh viên học online tại ký túc xá

Trường Đại học Bách khoa sẽ dành khoảng 10 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm chi vận hành trong thời gian học trực tuyến, tiết giảm đầu tư xây dựng cơ bản, kinh phí do các giảng viên, cán bộ viên chức, cựu sinh viên, các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân hảo tâm tự nguyện đóng góp để giảm học phí HK2020.2 (từ 1/2/2021 đến  30/6/2021) cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi COVID-19. Mức hỗ trợ nhà trường đưa ra là giảm từ 10 - 40% HK2020.2. Thời hạn đăng ký online đến hết ngày 30/6/2021.

Đối tượng được xem xét hỗ trợ:

Nhóm 1: Sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo năm 2021.

Nhóm 2: Sinh viên có hộ khẩu tại các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian HK2020.2 và thuộc một trong các đối tượng có cả bố và mẹ bị mất việc do dịch bệnh COVID-19, gia đình không có thu nhập và gặp khó khăn về kinh tế; Sinh viên có bố hoặc mẹ là người có thu nhập chính trong gia đình bị mất việc do dịch COVID-19, gia đình bị giảm thu nhập và gặp khó khăn về kinh tế; Hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp khó khăn lớn bởi dịch COVID-19, nguồn thu nhập chính của gia đình suy giảm mạnh.

Nhóm 3: Sinh viên có hộ khẩu không thuộc các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian HK2020.2, có cả bố và mẹ bị mất việc do dịch bệnh COVID-19, gia đình không có thu nhập và gặp khó khăn về kinh tế.

Trường Đại học Bách khoa cũng lưu ý sinh viên diện chế độ chính sách được miễn, giảm học phí; sinh viên được nhận các loại học bổng tài trợ, học bổng khuyến khích học tập trong HK2020.2 không thuộc diện được xét giảm học phí do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Trước đó, như báo Tin tức đã đưa, một số trường đại học giảm học phí cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nguồn TTXVN 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...