Phát triển nhận thức, tư duy khoa học của trẻ mầm non

Thứ 6, 16/04/2021 | 00:00:00
687 lượt xem

Tiếp cận những kiến thức cơ bản về khoa học kĩ thuật ngay từ khi còn nhỏ, đây chính là cách để khơi dậy sự sáng tạo trong trẻ. Những kiến thức ấy không ở đâu xa mà gần gũi với chính cuộc sống hàng ngày để trẻ tiếp cận như hình dạng viên sỏi, chiếc lá hay chuyển động khi có gió thổi. Tất cả được cô trò trường mầm non xã Tây Giang hưởng ứng thông qua một sân chơi bổ ích.

Các bé mầm non thích thú cùng vui chơi các hoạt động trải nghiệm

Lạ lẫm hay thích thú? Câu trả lời được chính các con thể hiện trong các trò chơi. Từ xếp những hình khối khác nhau, nhận biết màu sắc hay tô vẽ những bức tranh mà trẻ hình dung được, tất cả đều được các con tự do sáng tạo. 

Em Đậu Ngân Khánh - Lớp 5 tuổi C:

“Chúng con được tham gia dự án in hình người, lắp ráp rô bốt. Con cảm thấy rất vui, các bạn cũng chơi rất vui ạ.”


Cô giáo Nguyễn Thị Hiên - Hiệu trưởng trường mầm non xã Tây Giang, huyện Tiền Hải:

“Các hoạt động chúng tôi tạo ra cho các con đều dựa trên thực tế hàng ngày, các nguyên liệu làm từ thiên nhiên nên các con rất say mê, thích thú khi tham gia.”


Các bé mầm non cùng vui chơi hoạt động trải nghiệm vẽ tranh

Trải nghiệm khoa học, công nghệ là phương pháp mới được áp dụng vào khối mầm non trong tỉnh Thái Bình. Để tổ chức phương pháp được vận dụng có hiệu quả vào giảng dạy thì những yếu tố về điều kiện cơ sở vật chất, số lượng giáo viên hay số lượng trẻ trên một nhóm lớp phải phù hợp với nhau. Thiết kế các trò chơi phải đơn giản và để trẻ tự làm theo ý thích của mình. 

Bà Trần Thị Huyền - Phó trưởng phòng giáo dục mầm non, Sở giáo dục và Đào tạo Thái Bình:

“Điều quan trọng nhất ở phương pháp giáo dục không phải trẻ học được gì mà ở đó trẻ sáng tạo ra điều mới mẻ gì. Phương pháp đã liên hệ lồng ghép nhiều kiến thức từ khoa học, nghệ thuật với nhau để kích thích trí tò mò của trẻ.”


Các bé mầm non thích thú cùng vui chơi lắp ráp mô hình giấy

Lồng ghép những thứ khô khan của khoa học vào các trò chơi, điều này không chỉ giúp trẻ hứng thú mà trên hết sẽ kích thích tính tò mò của trẻ. Đây sẽ điều kiện để phương pháp giáo dục mới này tiếp tục được triển khai nhiều hơn nữa trong các trường mầm non.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...