2020- Năm học đặc biệt của Ngành Giáo dục Thái Bình

Thứ 4, 10/02/2021 | 00:00:00
366 lượt xem

Năm 2020, một năm vô cùng đặc biệt với ngành Giáo dục Thái Bình khi có nhiều những khó khăn, bất thường và bất ngờ không thể dự đoán được do đại dịch Covid19. Thế nhưng, thách thức đó lại là 1 cơ hội để thầy và trò toàn ngành Giáo dục cùng nỗ lực, quyết tâm để duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh.

Học sinh tự học qua truyền hình, học trực tuyến tại nhà khi nghỉ dịch covid19

Tháng 2/2020, kết thúc kì nghỉ Tết Nguyên Đán, gần 350.000 học sinh toàn tỉnh Thái Bình sẵn sàng quay trở lại trường học. Nhưng mọi việc hoàn toàn bị đảo lộn khi dịch Covid-19 xuất hiện. Thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, toàn ngành đã kịp thời triển khai việc dạy học qua truyền hình, học trực tuyến. Nhiều thầy cô giáo còn dành tâm huyết của mình qua những bài giảng trên Youtube, giúp học sinh có thể tự học.

Thầy giáo tự quay bài giảng cho học sinh học tại nhà

Thầy giáo Trần Xuân Kháng, Trường tiểu học Điệp Nông huyện Hưng Hà:

“Bản thân tôi cũng rất như nhiều giáo viên bằng sự đam mê đã xây dựng các video up lên youtube, từ đó hướng dẫn học sinh ôn lại bài học cũ nếu cần, học kiến thức mới nếu muốn, có thể trực tiếp chia sẻ và giao lưu với các bạn trên toàn quốc”.


Giáo viên đến nhà học sinh phát tài liệu học

Tại những vùng quê nghèo, do học sinh không đáp ứng đủ điều kiện để học trực tuyến hay học qua truyền hình, nhiều thầy cô giáo đã đi xe tới từng nhà học sinh để phát tài liệu và đề cương ôn tập cho các em.

Giáo viên đến nhà học sinh phát tài liệu học

Học sinh Nguyễn Lan Anh, Trường tiểu học Nguyễn Tông Quai, huyện Hưng Hà:

“1 tuần cô sẽ đến giao bài cho bọn con 2 lần, cuối tuần chúng con nộp bài lại cô sẽ chấm điểm. Phần nào chúng con làm chưa đúng thì cô sẽ sửa và giảng để con hiểu ạ”.


Dạy và học sách mới lớp 1

Năm 2020 cũng là năm đầu tiên toàn ngành Giáo dục triển khai chương trình GDPT 2018 với khối lớp 1. Sau những khó khăn khi dạy và học sách mới, khó khăn vì nhiều lần phải chờ đợi hiệu đính ngữ liệu sách mới, đến nay cả thầy và trò đang dần nhận thấy những hiệu quả từ chương trình này.

Cô giáo Phan Thị Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoà Bình huyện Vũ Thư:

“Ban đầu mặc dù còn nhiều khó khăn bỡ ngỡ nhưng đến giờ phút này, chương trình GDPT 2018 đã được giáo viên đi đúng hướng và đạt nhiều kết quả tốt. Hầu hết các em học sinh đọc thông viết thạo, mạnh dạn tham gia các hoạt động mà giáo viên tổ chức, hình thành được 1 số kĩ năng nhất định”.


Các em học sinh đang xem dự án nghiên cứu khoa học

Bên cạnh đó, năm 2020 cũng ghi nhận kì thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông được tổ chức thành 2 đợt, trong đó Thái Bình có 52 thí sinh dự thi đợt 2. Giữa vô vàn những khó khăn, ngành Giáo dục vẫn đạt kết quả đáng tự hào. Tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp xếp thứ 11 toàn quốc. Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Thái Bình xếp thứ 20/90 trường chuyên cả nước. Phong trào dạy học STEM được đẩy mạnh, nhiều dự án nghiên cứu khoa học của học sinh mang tính thực tiễn cao, gắn với bối cảnh phòng dịch Covid-19.

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...