Tinh giảm sổ sách, giảm bớt gánh nặng cho giáo viên

Thứ 7, 26/12/2020 | 00:00:00
492 lượt xem

Giảm bớt những giấy tờ, sổ sách ghi chép mang tính hình thức vẫn luôn là mong mỏi của các thầy cô giáo từ nhiều năm nay. Thông tư 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạovừa ban hành giúp tạo ra những thay đổi đáng kể, đặc biệt trong vấn đề giảm tải hồ sơ, sổ sách cho giáo viên. Theo đó, Sổ họp và Sổ dự giờ không còn là sổ sách bắt buộc đối với thầy cô giáo của các trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Trước đây trong những buổi kiểm tra hoặc dự giờ, có những cơ sở giáo dục yêu cầu giáo viên phải có tới 11 loại hồ sơ, sổ sách khiến cho các thầy cô giáo như cô Hằng áp lực và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên từ khi Thông tư 32 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực đã giúp giảm bớt những gánh nặng về giấy tờ, những đầu việc mang tính hình thức cho các thầy cô.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hồng Thái huyện Kiến Xương: 

"Việc giảm bớt sổ dự giờ giúp cho giáo viên có nhiều thời gian để nghiên cứu bài dạy, trau dồi chuyên môn. Và đặc biệt thông tư 32 cho phép giáo viên thay thế hồ sơ giấy tờ bằng hồ sơ điện tử nên rất thuận lợi cho việc ghi chép của chúng tôi".


Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga, Trường tiểu học và Trung học cơ sở Lê Lợi huyện Kiến Xương: 

"Từ khi thực hiện Thông tư 32 thì số lượng hồ sơ giáo viên đã giảm xuống chỉ còn 4 đầu sổ và nhà trường cũng đã giao quyền tự chủ cho giáo viên trong việc chuẩn bị hồ sơ cá nhân. Ví dụ như sổ chủ nhiệm, sổ chuyên môn, sổ dự giờ, sổ hội họp có thể tích hợp trong một đầu sổ và nhà trường cũng không đặt nặng việc kiểm tra hồ sơ cá nhân. Chính vì thế mà giáo viên chúng tôi có thể dành nhiều thời gian cho công tác chuyên môn cũng như là học sinh của mình".


Cũng theo Thông tư 32, Sổ họp không còn là loại giấy tờ bắt buộc. Điều này có ý nghĩa thực tiễn, giúp các thầy cô có thời gian chủ động ghi chú lại những phương pháp hay, sáng tạo của đồng nghiệp và những điều chưa được của bản thân để rút kinh nghiệm, thay vì phải ghi chép lại tất cả những hoạt động theo 1 khuôn mẫu mang tính hình thức như trước đây.


Thầy giáo Trịnh Quốc Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Lê Lợi huyện Kiến Xương:
"Sổ hội họp trước kia là bắt buộc nên giáo viên phải ghi chép rất chi tiết đầu cuối. Và vì là bắt buộc nên cũng cần tăng cường việc kiểm tra gây phần nào áp lực cho thầy cô. Còn bây giờ giáo viên chỉ cần nắm bắt và ghi chép tóm tắt lại những nội dung cần chú ý để từ đó tự giác thực hiện theo kế hoạch của nhà trường".


Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hồ sơ như sổ liên lạc điện tử, giáo án điện tử, sổ theo dõi học sinh cũng đang được các nhà trường tích cực đẩy mạnh để nâng cao chất lượng dạy và học trong bối cảnh chuyển đổi số, đồng thời giúp cho việc tra cứu thông tin được nhanh chóng và chính xác hơn.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...