Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục môn tiếng Anh cho học sinh vùng nông thôn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 00:00:00
1,472 lượt xem

Trong thời đại ngày nay, tiếng Anh là ngôn ngữ, là phương tiện giao tiếp quan trọng. Tuy nhiên tại nhiều cơ sở giáo dục vùng nông thôn, do điều kiện học tập và môi trường chưa đáp ứng đủ yêu cầu nên phần lớn học sinh chưa thực sự chú trọng và yêu thích môn học này. Xuất phát từ tình hình thực tế đó, nhiều nhà trường đã không ngừng tìm tòi đổi mới phương pháp để nâng cao hiệu quả của mỗi giờ học tiếng Anh.

Môi trường học tiếng Anh là 1 yếu tố quan trọng giúp việc học đạt hiệu quả, kiến thức trở nên dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Bởi vậy tại nhiều trường học nông thôn, những câu lạc bộ tiếng Anh được thành lập. Mỗi thành viên là một nhân tố quan trọng, xây dựng nên môi trường học tiếng Anh sôi nổi. Hằng ngày câu lạc bộ tiếng Anh của Trường TH&THCS Phú Châu, huyện Đông Hưng trao đổi và sinh hoạt theo từng nhóm nhỏ với nhiều phương pháp học như đối thoại trực tiếp bằng tiếng Anh; học qua tranh ảnh, video...

Em Phạm Anh Đức, Học sinh lớp 8C, Trường TH&THCS Phú Châu, huyện Đông Hưng 

Con tham gia câu lạc bộ này từ năm lớp 6 đến nay đã được 2 năm. Khi tham gia con có thể tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh và tham dự các cuộc thi, các sự kiện có tiếng Anh.


Định kì hàng tuần, câu lạc bộ tổ chức cho học sinh được học với giáo viên nước ngoài, cho học sinh thảo luận về những chủ đề mà các em yêu thích. 

Cô Nguyễn Thị Hằng, Trường TH&THCS Phú Châu, huyện Đông Hưng 

Các em có thể hát hoặc xem bộ phim yêu thích để qua đó học được nhiều từ mới và nhiều cấu trúc câu. Chúng tôi cũng tổ chức cho các em đi trải nghiệm như ở Làng Nguyễn, gặp khách du lịch nước ngoài và sau đó có thể giao tiếp tự tin với người nước ngoài.

Những kiến thức nền, khả năng phản xạ tự nhiên với tiếng Anh cũng là yếu tố quan trọng. Do đó trước dự thảo của Bộ GD&ĐT sẽ đưa tiếng Anh vào dạy từ cấp học mầm non. Nhiều giáo viên và phụ huynh mong muốn dự thảo này sớm được áp dụng thực tiễn.

Cô Nguyễn Thị Oanh, Trường Mầm non Thanh Tân, huyện Kiến Xương

Theo tôi nên sớm đưa ngoại ngữ vào trường mầm non để các con học được đồng đều hơn, được làm quen với ngôn ngữ này từ khi còn nhỏ, để các con có nền móng kiến thức vững chắc để bước vào những cấp học sau này.


Các cơ sở giáo dục cũng đã chú trọng việc trang bị cơ sở vật chất như hệ thống tivi, máy chiếu...để giáo viên và học sinh có thể khai thác kiến thức trên nhiều chiều của nhiều kênh thông tin khác nhau, góp phần khích lệ tinh thần ham học và tự học của học sinh.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...