STEM – Mô hình giáo dục của thời đại 4.0

Thứ 4, 04/11/2020 | 00:00:00
4,284 lượt xem

“Học thông qua hành” đây là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của mô hình giáo dục STEM hiện đang được nhiều trường học trên địa bàn huyện Thái Thụy nhân rộng. Không chỉ có tính chất liên môn, mô hình giáo dục hiện đại này còn giúp học sinh có thể ghi nhớ nhanh kiến thức khoa học và vận dụng nhanh chóng vào thực tiễn.

Thay vì phải học những kiến thức lý thuyết khô cứng theo phương pháp truyền thống như: trọng lực là gì, cách tính khối lượng ra sao...thì giờ đây các em học sinh được chủ động tìm hiểu về các nguyên lí này, để từ đó thực hành sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tàu dọn rác đa năng, cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật, nhà nổi chống lũ hay máy gieo hạt...đây đều là những sản phẩm do các em học sinh trường THCS huyện Thái Thụy tự sáng chế.

Em Hà Phương Thảo, học sinh trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, huyện Thái Thụy: 

Con thấy đây là một hoạt động rất bổ ích và lí thú. Khi mà tham gia hoạt động STEM thì những môn học bình thường con được học trên lớp như Toán học, Hoá học, Vật lý, Công nghệ, Mĩ thuật...đều được phối hợp áp dụng để sáng tạo ra các sản phẩm tốt nhất.

Thay vì học 4 môn học tách biệt rời rạc, STEM là sự tích hợp hài hòa bốn nhóm kỹ năng riêng lẻ bao gồm Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Các kiến thức này bổ trợ cho nhau thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các yêu cầu thực tế, giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giải quyết, hiểu bản chất và mở rộng vấn đề.

Thầy giáo Vũ Duy Hùng - Tiểu học Thụy Sơn, huyện Thái Thụy: 

Thông qua hoạt động giáo dục STEM thì các con hình thành được những kiến thức mới rất nhẹ nhàng, giúp các con tự tin, rèn khả năng hợp tác làm việc nhóm rất là tốt.

Thầy giáo Nguyễn Văn Chanh - Hiệu trưởng Tiểu học Thụy Sơn, huyện Thái Thụy:

Chúng tôi đề xuất các cấp tiếp tục tổ chức tốt các chuyên đề tập huấn cho các nhà trường và cán bộ giáo viên về giáo dục STEM để các thầy cô có thể nắm bắt kiến thức giảng dạy, truyền đạt cho học sinh được tốt hơn.

Tuy có nhiều ưu điểm thế nhưng mô hình giáo dục STEM hiện chưa được nhân rộng trong toàn tỉnh Thái Bình. Có nhiều nguyên nhân, trong đó vấn đề cơ sở vật chất và công tác tập huấn đến các cơ sở giáo dục là những hạn chế. Bởi vậy cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa từ các cấp ngành để mô hình giáo dục hiện đại này được phát huy, giúp trang bị cho học sinh hành trang tốt nhất để thích ứng và phát triển trong thời đại công nghệ 4.0 này.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...