Thư viện trường học thân thiện

Thứ 3, 27/10/2020 | 00:00:00
4,099 lượt xem

Xây dựng và phát triển văn hóa đọc chính là hình thành thói quen đọc sách nhằm giúp học sinh hình thành kĩ năng, phương pháp và niềm đam mê đọc sách ngay từ nhỏ. Đây là mục tiêu chính mà các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Thái Thụy hướng tới.

Thói quen của em Nguyễn Thùy Trang học sinh lớp 9A, trường THCS Thụy Liên sau mỗi tiết học là vào thư viện tìm sách đọc và tìm tài hiệu học tập. Và đây cũng trở thành một hoạt động không thể thiếu trong mỗi giờ ra chơi hay đầu giờ học của học sinh trong trường. 

Em Nguyễn Thùy Trang, Lớp 9A, Trường THCS Thụy Liên, huyện Thái Thụy 

Em rất thích xuống thư viện và chọn những cuốn sách hay để đọc. Thư viện không chỉ là nơi giúp em thêm những kiến thức mà còn là nơi để em thư giãn, giải trí đầu óc những khi học bài căng thẳng.

Ngoài đọc sách tại Thư viện trường, các trường học trên địa bàn huyện còn có tủ sách phụ huynh trong các lớp để các em học sinh có thể đọc sách bất kỳ lúc nào có thời gian rỗi. Không cần xuống thư viện vẫn có thể đọc sách, học sinh có thể đọc sách trong giờ giải lao, giáo viên đứng lớp là người hướng dẫn đọc, học sinh tự quản lý tủ sách của lớp mình, đồng thời nâng cao vai trò của công tác xã hội hóa thư viện. Ngoài ra nhiều trường còn có mô hình thư viện ngoài trời có thể tận dụng được các khoảng không xanh của nhà trường, không đòi hỏi nhiều về phòng đọc, chỗ đọc. 

Ông Lê Văn Nga, Phụ huynh học sinh trường THCS Thụy Liên, huyện Thái Thụy 

Chúng tôi đồng tình với nhà trường trong việc hỗ trợ tủ sách phụ huynh tặng sách cho các cháu trong các phòng học, các cháu sẽ được thư giãn và không chơi game và tránh xa điện thoại.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hội phụ huynh học sinh trường tiểu học Thụy Sơn, huyện Thái Thụy 

Chúng tôi xã hội hóa công tác hỗ trợ tối đa làm tủ sách và tạo thói quen đọc sách, nuôi dưỡng tâm hồn.

Có thể thấy rõ mặt tích cực của Thư viện của các trường học đã tạo được thói quen đọc sách, hình thành văn hóa đọc cho học sinh, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Nhận thức được tầm quan trọng của thư viện trường học, trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thư viện trong trường học, thường xuyên tổ chức các hoạt động trưng bày, kể chuyện sách giữa các nhà trường. 

Ông Bùi Đức Thụy, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thái Thụy 

Chúng tôi đã triển khai 100% thư viện cho các trường cấp 1, cấp 2. Bên cạnh đó chúng tôi cũng hướng các nhà trường xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện để học sinh có thể thoái mái, không áp lực khi đến thư viện. Và từ đó, các em, các cháu coi thư viện là địa chỉ tin cậy, là người bạn hàng ngày cùng học, cùng vui.


Thư viện mở - hiện đại – thân thiện được xem là giải pháp hữu hiệu giúp phát huy vai trò của thư viện đối với công tác dạy và học trong các nhà trường. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh để từng bước khơi dậy văn hóa đọc, vốn đã từng có lúc bị mai một trong các thế hệ trẻ.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...