Sĩ số lớp đông gây khó khăn với việc đổi mới giáo dục

Thứ 2, 26/10/2020 | 00:00:00
2,051 lượt xem

Việc đổi mới chương trình giáo dục kèm theo những yêu cầu mới, có lẽ chỉ là 1 trong những khó khăn của giáo viên và học sinh hiện nay. Phần còn lại nằm ở việc sĩ số lớp học ở một số trường đông vượt gấp nhiều lần so với quy định, đặc biệt là các trường học trong khu vực thành phố.

Những dãy bàn học lẽ ra chỉ là 2 chỗ ngồi dành cho 2 học sinh. Thế nhưng tại nhiều lớp học trong các nhà trường, cứ 3 học sinh, có khi lên đến 4 em, được xếp ngồi vào 1 bàn được thiết kế có 2 chỗ. Theo quy định hiện hành, một lớp khối tiểu học sĩ số tối đa là 35 học sinh. Tuy nhiên, tại nhiều trường, nhất là các trường trong khu vực thành phố, sĩ số đều rất đông. Thậm chí nhiều lớp có tới 60-70 học sinh.

Cô Phạm Thị Khuyên - giáo viên: 

Chương trình mới đã nặng, lớp học lại đông, chúng tôi rất khó khăn trong việc dạy. Lớp đông như thế cũng khó để giáo viên có thể sát sao được với từng em.

Lớp đông học sinh nên chỉ cần mỗi em nói nhỏ vài tiếng là đã gây nên tình trạng mất trật tự, đương nhiên những em ngồi sau sẽ khó nghe được những lời giảng của thầy cô. Nhiều bậc phụ huynh lo lắng vì tình trạng này đã tồn tại trong nhiều năm nay.

Phụ huynh học sinh:

 Ở nhà tôi chỉ có 1 cháu thôi nhưng mà nhiều lúc cũng mất bình tĩnh, huống gì cô giáo trên lớp 65 bạn như thế, thì thực sự rất nhiều áp lực. Các con trong không gian chật chội như vậy cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của con nữa. 

Phụ huynh học sinh:

Một tiết học của các con cũng chỉ có 45 phút. Lượng học sinh mà đông thế này thì các cô cũng khó sát sao với các em. Tôi nghĩ với những trường mà hàng năm có lượng học sinh đông thường xuyên thì sẽ có giải pháp mở rộng lớp học. Chứ thế này thì rất ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các con. 

Chỉ còn 1 năm học nữa là chương trình sách giáo khoa mới sẽ tiếp tục được áp dụng đối với khối lớp 2 và lớp 6. Với những mục tiêu và phương pháp dạy học mới mà Bộ GD&ĐT đã và đang hình thành cho đội ngũ giáo viên là điều rất cần thiết để thực hiện hiệu quả sự thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, nếu các trường không giãn được sĩ số, nếu vẫn còn tình trạng lớp học có từ  50- 70 học sinh như một số trường hiện nay thì mục tiêu giáo dục đề ra sẽ rất khó có thể thực hiện hiệu quả.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...