Trách nhiệm của Hội đồng thẩm định sách Tiếng Việt 1 ở đâu?

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:28:00
490 lượt xem

1 quy trình biên soạn với 5 khâu những trưởng là đã chặt chẽ, thế nhưng khi sách giáo khoa mới đưa vào sử dụng và bị dư luận chỉ trích gay gắt nhưng vẫn không chỉ ra được nguyên nhân là do đâu và trách nhiệm này thuộc về ai khi các bên đang đá bóng trách nhiệm cho nhau. Đặc biệt là sự chối bỏ trách nhiệm của đơn vị thẩm định bộ sách này.

Hàng ngày vẫn phải dạy và con chị vẫn phải học bằng chính cuốn sách đang bị cộng đồng chỉ trích kịch liệt với nhiều lỗi sai khiến chị Phạm Thương không khỏi hoang mang, lo lắng.


Chị Phạm Thương – Phụ huynh học sinh:

Trong sách có nhiều từ ngữ khó hiểu, bài tập đọc có ít ca dao, tục ngữ thay vào đó là truyện ngụ ngôn có tư duy vượt qua tư duy của con. Chính tôi đọc còn chưa hiểu hết thì làm sao truyền đến các con hiểu hết được. Mong Bộ GD - ĐT sớm có chỉnh sửa chính thức để các con yên tâm học tập trong năm học này. 


Còn với cô giáo Quỳnh Anh, sau mỗi tiết Tiếng Việt, thì lại thêm những chi tiết chưa hợp lý mà cô phát hiện được qua quá trình dạy học của mình. Cũng vì vậy, mà cuốn sổ ghi nhận xét của giáo viên về sách giáo khoa mới cũng dần được viết kín. 

Bên cạnh hoang mang, lo lắng thì điều khiến chị Thương, cô Quỳnh Anh và cả dư luận trăn trở hơn là tại sao những lỗi sai sót vốn rất dễ phát hiện như vậy mà lại có thể lọt qua được vòng thẩm định của cả 1 đội ngũ chuyên gia được coi là đầu ngành về ngôn ngữ và lý luận văn học. Và chỉ khi đại diện hội đồng này lên tiếng phân trần thì người ta mới vỡ ra nhiều lẽ.

GS Mai Ngọc Chừ - Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK Tiếng Việt lớp 1: Không phải hội đồng không phát hiện ra mà khi thẩm định sách giáo khoa, hội đồng thẩm định đã thấy được các vấn đề dư luận đề cập và đã có khuyến cáo với nhóm tác giả nên thay ngữ liệu. Chúng tôi khuyến cáo rồi nhưng nhóm tác giả vẫn bảo lưu quan điểm và không sửa. Chúng tôi đã khuyến cáo mà người ta vẫn giữ quan điểm thì không thể nói đó là trách nhiệm của hội đồng.




Theo Luật Giáo dục thì hội đồng và thành viên hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định. Với quả bóng vừa được đá đi đã cho thấy cả sự thiếu trách nhiệm và thực quyền của hội đồng này. 


TS Hoàng Ngọc Vinh – Thành viên Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục: Ông nói vậy là không ổn vì hội đồng thẩm định Quốc gia thì đòi hỏi phải trách nhiệm cao, thấy cái gì không đồng ý thì không đồng ý, cái gì đúng mới  qua được, nói như vậy thì thiếu trách nhiệm.


Ngoài đòi hỏi trách nhiệm giải trình của hội đồng thẩm định ở đâu khi cho thông qua cuốn sách có nhiều sạn thì dư luận cũng đòi hỏi trách nhiệm của cả Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan được Nhà nước, Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện cải cách giáo dục. Để tránh tình trạng đá bóng trách nhiệm khiến dư luận bức xúc và phản ứng dữ dội như hiện nay. 


TS Vũ Thu Hương – Chuyên gia giáo dục: Khi xảy ra những lỗi như vậy thì cũng không có 1 đơn vị nào đứng ra trả lời cho dân chúng tại sao lại có những hạt sạn như thế, và cũng không có 1 nơi nào đứng ra nhận lỗi chúng tôi đã sai, đã để xảy ra những hạn sạn như thế, đó là điều chúng tôi nghĩ là xã hội thất vọng nhất, chứ không phải là những điều xảy ra trong sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và đào tạo cần nghiêm túc tiếp thu vấn đề dư luận nêu về sách giáo khoa, có công bố chính thức để rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm nếu vi phạm. Đó cũng là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Hiện các cơ quan liên quan đang rà soát và sẽ có công bố chính thức để báo cáo với Quốc hội và cử tri. Trong trường hợp nếu phát hiện vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm. Bởi sách giáo khoa là vấn đề liên quan đến từng nhà, từng gia đình, cần tiết kiệm cho người dân; đồng thời cũng đáp ứng yêu cầu cần có bộ sách giáo khoa, sách tham khảo phù hợp với văn hóa Việt Nam, trẻ em Việt Nam.




Hiện dư luận đang nóng lòng chờ đợi sự quyết liệt trong việc làm rõ trắng đen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất trước cả xã hội về công tác biên soạn sách giáo khoa mới./. 

 Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...