Những ngày đầu dạy và học chương trình sách giáo khoa mới lớp 1

Thứ 2, 14/09/2020 | 00:00:00
1,063 lượt xem

Từ sau lễ khai giảng năm học mới đến nay là những buổi học đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới đối với khối học sinh lớp 1. Cụ thể, những buổi học đầu tiên này diễn ra như thế nào, phương pháp dạy và học mới có gì đặc biệt, mời quý vị và các bạn theo dõi những nội dung dưới đây.

Cô và trò học tập đọc

Những buổi học đầu tiên của năm học mới tại các khối lớp 1 của huyện Đông Hưng. Học sinh mới, sách giáo khoa mới và phương pháp truyền thụ kiến thức cũng mới tạo cho cả thầy và trò nhiều cảm xúc đặc biệt.

Em Phạm Ngọc Khánh, học sinh lớp 1

Con rất thích đi học, đi học rất là vui ạ. Con muốn học chữ để có thể đọc được nhiều sách.


Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân, trường Tiểu học Liên Giang, huyện Đông Hưng: 

Khi dạy môn tiếng Việt 1, giáo viên chúng tôi sẽ phát âm trước, sau đó từng học sinh phát âm lại theo cô giáo. Sách mới có kênh hình kênh chữ rất bắt mắt, các em học sinh đều rất hứng thú với bài học của mình.


Giáo viên là người lắng nghe các em học sinh nói và làm, thay vì chỉ là người nói trong lớp như trước. Đây có lẽ là sự thay đổi lớn nhất trong chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018. 

Sự bỡ ngỡ và thích thú của các em học sinh lớp 1 những ngày đầu đi học

Phải làm thế nào để các em học sinh có thể tự tin hơn trong học tập, tương tác và lập luận nhiều hơn, giúp các em có thể tự chiếm lĩnh kiến thức, để từ đó biết vận dụng vào thực tế cuộc sống, đó là điều mà phương pháp giảng dạy theo sách mới hướng đến. Vì vậy, sách chỉ là điều kiện cần; còn sự linh hoạt, chủ động sáng tạo của giáo viên mới là điều kiện đủ để mỗi tiết học theo chương trình mới thực sự đạt hiệu quả.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân, trường Tiểu học Liên Giang, huyện Đông Hưng: 

Trước đó chúng tôi cũng đã được tập huấn rất kĩ càng rồi, nhưng bản thân mỗi giáo viên vẫn phải chủ động trong việc tìm hiểu những nguồn tài liệu mở, ngoài ra cũng cần huy động vốn kinh nghiệm giảng dạy để có thể tiếp cận nhanh nhất với những đổi mới.


Cô giáo Bùi Thị Liên, trường Tiểu học Đông La, huyện Đông Hưng: 

Chúng tôi rất mong muốn các cấp và nhà trường hỗ trợ chúng tôi trong việc trang bị đồ dùng dạy học, bổ sung đầy đủ sách giáo khoa còn thiếu cho giáo viên.

Sẽ là quá sớm để nói về hiệu quả của chương trình mới trong những buổi học đầu tiên. Tuy nhiên với những hứng khởi đã có này sẽ là tiền đề quan trọng giúp thầy và trò cùng nỗ lực đạt được kết quả tốt trong những buổi học tiếp theo.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...