Nhập nhằng sách giáo khoa và sách tham khảo

Thứ 6, 11/09/2020 | 16:07:17
925 lượt xem

Năm học mới đã bắt đầu nhưng câu chuyện về sách giáo khoa lớp 1 vẫn còn những băn khoăn với nhiều bậc phụ huynh. Vừa qua, 1 trường tiểu học ở TPHCM đã lựa chọn sách của cả 3 bộ sách giáo khoa mới khiến cho số tiền mua sách và thiết bị lên tới hơn 800 nghìn đồng/1 học sinh. Điều này đã khiến dư luận xã hội bất bình, phụ huynh học sinh bức xúc ngay từ đầu năm học mới.

Bản danh sách 23 đầu sách giáo khoa cho học sinh lớp 1 với giá thành lên tới 800 nghìn đồng gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua. Thực tế, danh sách chỉ có 9 cuốn sách giáo khoa bắt buộc nhưng Trường Tiểu học An Phong ra thông báo không rõ ràng khiến phụ huynh hiểu nhầm mua đến 25 cuốn sách.



Ông Nguyễn Hoàng Phòng -  Hiệu trưởng trường Tiểu học An Phong, quận 8, Tp. Hồ Chí Minh: Nhân viên thư viện đã liệt kê các loại gồm sách bộ sách giáo khoa, bài tập, bổ trợ… vào cùng một danh sách mà không thông báo không rõ ràng dẫn đến phụ huynh hiểu lầm là phải mua hết

Không riêng ở TPHCM, mà rất nhiều địa phương khác cũng xảy ra câu chuyện tương tự. Số tiền mà phụ huynh phải bỏ tiền ra mua sách cho con dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/bộ, trong khi giá niêm yết của các bộ sách giáo khoa mà NXB công khai cao nhất chưa đến 200.000 đồng/bộ. Nguyên nhân là do phụ huynh phải mua thêm quá nhiều sách tham khảo, sách bổ trợ được bán kèm với SGK. 

Chị Trịnh Thị Thùy Dương, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Với mình số lượng 20 đầu sách hơi nhiều, mình chỉ hy vọng các con chỉ phải học khoảng 5-6 đầu sách giáo khoa là phù hợp



Theo các chuyên gia, giáo dục đang thay đổi và cải tiến để cho trẻ học tập thoải mái hơn. Nếu như trước đây, bài học nào học sinh cũng phải tự chép vào vở rồi mới làm thì bây giờ sách bài tập sẽ chép sẵn ra, tạo hình rõ ràng. Điều này sẽ khiến bài học hấp dẫn hơn, thú vị hơn với trẻ rất nhiều. Tuy nhiên nhà trường cần minh bạch, thông báo rõ ràng giữa danh mục sách giáo khoa và sách tham khảo tránh xảy ra tình trạng như thời gian vừa qua.

Trước tình trạng này, mới đây Bộ GD và ĐT đã có công văn gửi các địa phương về trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo trong trường tiểu học. Theo đó, nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo. Phụ huynh, học sinh tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và quyền tự chọn.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...