Chấn chỉnh việc trang bị sách, tài liệu tham khảo

Thứ 5, 10/09/2020 | 00:00:00
678 lượt xem

Cùng với 23 triệu học sinh cả nước, gần 79.000 nghìn học sinh tiểu học của tỉnh Thái Bình hiện bắt đầu bước vào năm học mới 2020-2021. Trước tình trạng một số trường tiểu học yêu cầu phụ huynh học sinh mua sách giáo khoa kèm tài liệu tham khảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các Sở GD&ĐT chấn chỉnh vấn đề này.

Bộ sách giáo khoa lớp 1

Một bộ sách giáo khoa cấp tiểu học hiện tại, mức giá dao động khoảng 150-200 nghìn đồng. Nếu như bắt buộc phải mua thêm bộ dụng cụ học tập và sách tham khảo, thì trọn bộ như vậy, số tiền phải chi sẽ tăng thêm vài trăm nghìn đồng. Bên cạnh sách giáo khoa, thời điểm đầu năm học mới này, một số cơ sở giáo dục tiểu học đưa sách tham khảo và những bộ dụng cụ thiết bị như thế này vào danh mục sách, đồ dùng bán cho học sinh. Phụ huynh đa phần tin tưởng vào tư vấn từ nhà trường nên thường mua trọn bộ cho con em mình.

Lựa chọn sách tham khảo

Phụ huynh học sinh:

Từ trước khi các cháu vào học là nhà trường đã phát cho các cháu đầy đủ sách giáo khoa, sách tham khảo và dụng cụ học tập rồi.


Phụ huynh học sinh:

Nhà trường đã hỗ trợ chúng tôi sách giáo khoa, sách tham khảo tôi cũng mua theo nhà trường thôi chứ cũng không biết thế nào đâu!


Tuy nhiên, theo quy định của Bộ GD&ĐT, ngoài bộ SGK bao gồm các môn học bắt buộc thì nhà trường không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo. Phụ huynh, học sinh tự mua sắm sách tham khảo theo nhu cầu thực tế. Tại khu vực thành phố Thái Bình, một số nhà trường hiện cho biết chỉ yêu cầu phụ huynh mua trọn bộ sách giáo khoa theo đúng quy định. 

Một buổi học tiếng Việt của học sinh lớp 1

Cô giáo Phạm Thị Hương, Hiệu phó trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình:

 Đối với chương trình sách tham khảo thì chúng tôi không bắt buộc phụ huynh học sinh phải mua. Nếu với đối tượng học sinh khá giỏi mà phụ huynh có nhu cầu thì chúng tôi sẵn sàng giới thiệu phụ huynh tìm mua cho phù hợp.


Cô giáo Đỗ Thị Hằng, Hiệu phó trường Tiểu học Kỳ Bá, thành phố Thái Bình: 

Đây là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phát triển 2018 ở lớp 1 nên việc đưa sách tham khảo cho các con là chúng tôi cũng hết sức hạn chế, vì cái chính là tập trung vào sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy.


 Đầu năm học mới, sách chỉ là 1 trong những khoản chi mà phụ huynh cần trang bị cho con em. Bởi vậy, các bậc cha mẹ học sinh nên dựa trên nhu cầu và năng lực của con em mình để lựa chọn sách tham khảo phù hợp, trách việc lãng phí khi sử dụng không hiệu quả những sách này. 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần minh bạch danh sách bắt buộc và tự chọn; phổ biến rõ ràng tới phụ huynh học sinh để cha mẹ học sinh có thể cân nhắc và tự đưa ra quyết định khi chọn mua sách cho con em mình.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...