Nguyễn Văn Kiên Thủ khoa toàn quốc khối A: Điều quan trọng là phải có ý chí, nghị lực và sự quyết tâm

Thứ 7, 29/08/2020 | 00:00:00
5,361 lượt xem

Để có thể chạm đến cánh cổng trường Đại học, thông thường đó là thành quả miệt mài tôi luyện trong suốt 12 năm đèn sách của các em học sinh. Nhưng chúng tôi muốn dẫn quý vị đến với một câu chuyện tương đối khác biệt của cậu học trò Nguyễn Văn Kiên, học sinh lớp 12A1, trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình: 15 năm đèn sách để bước đến danh hiệu Thủ khoa khối A trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020 toàn quốc .

Nguyễn Văn Kiên - Thủ khoa toàn quốc khối A năm 2020

5 năm trước khi đang là học sinh lớp 10, vì những phút bồng bột nhất thời mà chểnh mảng việc học, dẫn đến sa sút. Nguyễn Văn Kiên quyết định bỏ học vào miền Nam, đi làm thuê với đủ thứ nghề.

Em Nguyễn Văn Kiên, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình: 

Em rất là chán nản với việc học lúc đó, suy nghĩ là học hành sa sút như vậy sau này cũng chả làm được gì nên em quyết định nghỉ học để vào Nam làm việc để tích luỹ tiền, sau này làm một thứ gì đó lớn hơn.


Ông Nguyễn Văn Quyết, bố em Nguyễn Văn Kiên: 

Tôi lúc bấy giờ thật sự rất là buồn... Bao nhiêu hi vọng mà bố mẹ dành cho con, nuôi con ăn học thì đến lớp 10 con lại mải chơi , học hành sa sút, mà bỏ học. Tôi rất là buồn!


2 năm bỏ học đi làm là khoảng thời gian không ngắn, nhưng đủ để Kiên nhận thấy: “hoá ra công viêc chân tay để có miếng cơm manh áo thật khổ cực”...

Và sau đó em quyết tâm bắt đầu lại với cây bút, trang sách. 

Trở lại trường lớp sau 2 năm bỏ học đi làm, với nghị lực của bản thân và sự tận tình của các thầy cô, mỗi ngày Kiên đều cố gắng học tập tốt hơn

Khi các bạn đồng trang lứa đã ngồi trên ghế giảng đường, Kiên mới quay lại học lớp 10. Lúc đầu xấu hổ và có rất nhiều những khó khăn, thế nhưng em lấy đó làm động lực, mỗi ngày đều cố gắng học tập tốt hơn. Sau năm đầu tiên đi học trở lại, Kiên đủ tự tin làm đơn xin thầy hiệu trưởng cho học lớp mũi nhọn của trường.

Thầy giáo Trần Duy Sử, Hiệu trưởng Trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình: 

Đầu năm lớp 11 thì tôi nhận được đơn của em Kiên có nguyện vọng xin sang lớp A1. Tôi cũng ngỡ ngàng, vì nhà trường cũng chưa có tiền lệ học sinh từ lớp thường chuyển sang lớp A1, có chăng thì chỉ chuyển sang A2, A3 thôi.


Cô giáo Bùi Thị Miên, Giáo viên chủ nhiệm của Thủ khoa Nguyễn Văn Kiên cho biết: "Chỉ sau 1 tháng thôi, thì với sự nỗ lực phấn đấu quyết tâm, em đã theo kịp các em học sinh lớp chọn A1."Từ cậu học trò ham chơi, bỏ học, Kiên đã thấy được giá trị của tri thức cho tương lai

Có lẽ với nhiều người, khi tạm dừng đến trường là đồng nghĩa với việc học cũng bị bỏ ngỏ. Thế nhưng, với em Nguyễn Văn Kiên, 2 năm đó đã mang lại cho em những bài học không có trong sách vở, để rồi chính những bài học này đã là động lực đưa em đến với thành công bước đầu như ngày hôm nay - Thủ khoa khối A trong kì thi Tốt nghiệp THPT 2020 với số điểm 29,75.

Cô giáo Bùi Thị Miên, Giáo viên chủ nhiệm của Thủ khoa Nguyễn Văn Kiên cho biết thêm: "Đến 0h của ngày 27/8, tôi không dám mở máy ra xem điểm vì chỉ sợ Kiên mà bị thụt một chút điểm thôi thì cũng rất là tiếc. Tôi cứ chờ đợi, chờ đợi, đến lúc Kiên đạt 29,75 điểm thì niềm vui thật sự vỡ oà."               Mọi người đến chúc mừng chàng thủ khoa Nguyễn Văn Kiên

Ông Nguyễn Văn Quyết, bố em Nguyễn Văn Kiên vui mừng nói: "Khi mà gia đình tôi biết được cháu đỗ thủ khoa cả nước, cả nhà chỉ có chảy nước mắt thôi chứ cũng không biết sao nữa. Điều đó sung sướng quá. Tôi chỉ biết cảm ơn các thầy cô đã giúp cháu trở thành con người tốt hơn!"

Hiện tại, Kiên đang ôn thi để vào lớp Kĩ sư Tài năng của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Từ câu chuyện và những trải nghiệm của cá nhân mình, Kiên chỉ muốn nhắn nhủ đến với tất cả các bạn học sinh hiện còn đang theo học trên ghế nhà trường là: "Bây giờ chúng ta vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, đang trong tuổi học hành thì hãy tập trung vào việc học. Điều quan trọng là chúng ta phải có ý chí, nghị lực và sự quyết tâm." 

Ngọc Anh


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...