Phụ huynh lo lắng khi giá sách lớp 1 tăng cao gấp hơn 3 lần

Thứ 6, 24/07/2020 | 00:00:00
729 lượt xem

Hiện nay, các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh đều đang mong chờ được tiếp cận bộ sách giáo khoa lớp 1 mới mà mỗi trường đã lựa chọn. Háo hức hoà cùng với băn khoăn, khi mà giá thành mỗi bộ sách mới cao gấp hơn 3 lần so với bộ sách cũ trước đây.

Năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 sẽ học theo SGK mới mà mỗi trường đã lựa chọn

Gia đình bà Bùi Thị Mai năm nay có con vào học lớp 1. Là một người dân lao động tự do nhưng việc kèm cặp con học để chuẩn bị vào lớp 1 luôn được chị sắp xếp hợp lí. Điều lo lắng duy nhất với chị giờ đây chỉ quẩn quanh giá thành của bộ sách mới.

Bà Bùi Thị Mai, Phụ huynh học sinh: 

Tôi thấy giá sách nó cao quá, so với các năm trước cao gấp 3 lần. Dân lao động tự do chúng tôi thì kiếm được tiền mua bộ sách này thì cũng khó khăn, mà cũng chưa biết nội dung sách nó thế nào. Chúng tôi rất muốn được tiếp cận sớm với bộ sách để xem xem nội dung thế nào để có phương án kèm cặp con cháu mình kịp thời. Mong Bộ GD có sự điều chỉnh về giá để có thể phần nào phù hợp với dân lao động chúng tôi.

Còn với chị Nguyễn Thị Hiện, mặc dù điều kiện gia đình không phải khó khăn. Thế nhưng với chị, điều băn khoăn về bộ sách mới giờ đây cũng là vấn đề về giá cả.

Chị Nguyễn Thị Hiện, Phụ huynh học sinh: 

Những người có điều kiện sống tốt thì mình nghĩ người ta cũng chấp nhận được. Nhưng với những người mà có thu nhập thấp thì đây cũng là cả 1 vấn đề. Rất mong nhà nước có 1 cơ chế giảm tải, chiết khấu, vì khi chuẩn bị cho các con vào lớp 1 thì sách cũng chỉ là 1 trong số những khoản phí mà chúng tôi phải lo, còn rất nhiều khoản chi phí khác.

Cả 5 bộ sách mới đều có giá từ 180-200 nghìn đồng, so với bộ sách cũ thì giá chỉ 54 nghìn đồng. 

Giá mỗi bộ sách mới so với bộ sách cũ tăng gấp hơn 3 lần

Thầy giáo Nguyễn Văn Chanh, Trường Tiểu học Thụy Sơn, huyện Thái Thụy: 

Sau khi lựa chọn SGK, chúng tôi đề xuất các NXB có thể hạ giá một chút vì nhiều gia đình ở nông thôn còn rất khó khăn. Và mong là chất liệu giấy vở bền đẹp để các em có thể sử dụng lâu.

Giải thích về giá thành bộ sách mới, Bộ GD&ĐT cũng cho biết: Số cuốn sách trong bộ mới là 9-10 cuốn, so với bộ cũ thì chỉ gồm 6 cuốn. Bên cạnh đó còn có các chi phí khác đi kèm như: Chi phí tổ chức bản thảo, Chi phí vật tư công in, Chi phí lưu thông bán hàng và việc tích hợp công nghệ 4.0 khi mỗi bộ sách đều đính kèm học liệu điện tử và các video bài giảng minh hoạ.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...