Băn khoăn với dự thảo nâng chuẩn trình độ cho giáo viên

Thứ 5, 09/07/2020 | 00:00:00
1,556 lượt xem

Từ đầu tháng 7, một trong những điều khiến nhiều giáo viên quan tâm nhất hiện nay là việc nâng chuẩn trình độ với những yêu cầu cao hơn so với hiện tại. Dự thảo về lộ trình thực hiện điều luật này vẫn đang được xây dựng, song nhiều giáo viên và cán bộ quản lí các nhà trường đang có nhiều băn khoăn.

Luật giáo dục 2019 có dự thảo nâng chuẩn trình độ giáo viên với những yêu cầu hoàn toàn mới

Hầu hết giáo viên đều đồng thuận với những yêu cầu nâng chuẩn trình độ. Theo đó, giáo viên mầm non được yêu cầu có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, giáo viên tiểu học và THCS cần có bằng cử nhân sư phạm trở lên. 

Nhiều giáo viên băn khoăn lo lắng về dự thảo nâng chuẩn trình độ theo quy định mới

Gắn bó với công tác giảng dạy đã hơn 20 năm nay và cũng trải qua nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ. Thế nhưng trước dự thảo nâng chuẩn trình độ với những yêu cầu hoàn toàn mới trong Luật giáo dục 2019, khiến cô giáo Nguyễn Thị Quy không khỏi lo lắng.

Cô giáo Nguyễn Thị Quy, Trường Tiểu học Tân Hoà, huyện Vũ Thư: 

Tôi rất tán thành công tác nâng chuẩn vì giúp chúng tôi nâng cao thêm chuyên môn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lo lắng. Thứ nhất là chưa biết hình thức đào tạo thế nào, đào tạo từ xa hay tại đơn vị. Thứ hai là nếu chúng tôi đứng lớp thì có 35% bục giảng, thì khi đi học nâng chuẩn còn 35% đó nữa không?


Bên cạnh đó, trên góc độ quản lí thì một số thầy, cô hiệu trưởng các nhà trường cũng có những điều băn khoăn. 

Ông Đỗ Đình Quý, Hiệu trường trường Tiểu học Tân Hoà, huyện Vũ Thư: 

Hiện tại nhà trường mới có 40% giáo viên đạt chuẩn, còn lại 60% chưa đạt chuẩn. Độ tuổi giáo viên trong toàn trường lại rất cao nên khả năng tiếp thu chưa biết có đáp ứng được để nâng chuẩn trình độ hay không. 


Với khối mầm non việc nâng chuẩn trình độ giáo viên khó khăn hơn khi nhiều nơi vẫn còn đang thiếu giáo viên

Bà Nguyễn Thị Na, Hiệu trưởng trường mầm non Minh Lãng, huyện Vũ Thư: 

Nhà trường đang thiếu nhiều giáo viên, nếu các cô mà đi học tập trung thì sẽ rất thiếu người đứng lớp. Tôi cũng mong là các cấp ngành cấp trên tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí đào tạo, lương phụ cấp để các cô yên tâm công tác. 


Tuy vậy dự thảo nâng chuẩn trình độ chưa bắt buộc mọi giáo viên phải thực hiện tức thời từ 1/7/2020. Bên cạnh đó, việc nâng chuẩn trình độ của giáo viên sẽ được tạo mọi điều kiện, thực hiện theo lộ trình phù hợp nhất và điều này vẫn đang được Bộ GD&ĐT xây dựng và hoàn thiện.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...