Ngăn chặn tác hại và sự phát triển của cá dọn bể - Đề tài đạt giả ba thi nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia

Thứ 7, 27/06/2020 | 00:00:00
1,102 lượt xem

Trong tổng số 141 dự án đăng kí tham dự cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, Thái Bình đoạt 1 giải ba với đề tài “Ngăn chặn tác hại và sự phát triển của cá dọn bể trong môi trường nuôi trồng thuỷ sản và môi trường tự nhiên”. Đó là đề tài của nhóm tác giả 3 thành viên, gồm Thầy giáo Lê Văn Trọng, em Đỗ Quang Thanh, Trường THCS Hợp Hưng và em Vũ Thị Hồng Thắm, Trường TH&THCS Lô Giang, huyện Đông Hưng.

Cá dọn bể đang chiếm lĩnh môi trường thủy sản ở khắp mọi nơi

Cá dọn bể nếu đặt trong bể cá cảnh, thì có tác dụng làm đẹp và làm sạch bể. Tuy nhiên nếu để chúng sống tự do ngoài môi trường tự nhiên sẽ gây nên nhiều nguy hại. Bởi đó là một sinh vật ngoại lai, có khả năng chiếm lĩnh môi trường của các loại sinh vật khác và phát triển nhanh chóng. Những hệ lụy mà loài cá ngoại lai này gây ra đối với môi trường đã thấy rõ và việc đánh bắt nó cũng không dễ dàng gì. Cùng chung ý tưởng làm cách nào để tiêu diệt loài cá nguy hại này trong môi trường tự nhiên, mà thầy Lê Văn Trọng cùng hai em học sinh là Đỗ Quang Thanh và Vũ Thị Hồng Thắ, đã bắt tay vào nghiên cứu đề tài.

Chiếc lưới đan thủ công này là 1 trong 4 giải pháp của đề tài nghiên cứu được thầy Trọng và 2 học trò sáng chế để đánh bắt cá dọn bể.

Em Vũ Thị Hồng Thắm, Trường TH&THCS Lô Giang huyện Đông Hưng: 

Loài động vật ngoại lai này, gây mất cân bằng sinh thái vì cạnh tranh thức ăn của các sinh vật bản địa và làm sạt lở các bờ ao sông ngòi ao hồ vì vào bờ kiếm mồi, đẻ trứng. Chúng gây thiệt hại về kinh tế như làm hỏng ngư cụ. Hiện nay cũng chưa có cách đánh bắt và xử lí cá dọn bể hiệu quả. 


 

Em Đỗ Quang Thanh, Trường THCS Hợp Hưng huyện Đông Hưng: 

Đa số người dân khi bắt được cá dọn bể thường phóng sinh ra ngoài môi trường hoặc vứt ra đường làm cản trở giao thông. Xương loài cá này cũng rất cứng nên có thể làm thủng lốp ô tô xe máy.


Tháng 3 năm 2019 nhóm đã quyết định nghiên cứu nhằm mục đích ngăn chặn tác hại và sự phát triển của cá dọn bể trong nuôi trồng thuỷ sản và môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó, nhóm còn kết hợp với đài truyền thanh xã, 1 ngày phát 2 tin tuyên truyền vào bản tin 5h sáng và 17h chiều để thông tin đến người dân về tác hại của cá dọn bể khi chúng sống ngoài môi trường tự nhiên. 

Đề tài là sự trăn trở từ thực tế của ba thầy trò

Thầy Lê Văn Trọng, Phó hiệu trưởng trường THCS Hợp Hưng huyện Đông Hưng: 

Có 4 giải pháp để ngăn chặn tác hại của cá dọn bể, trong đó giải pháp quan trọng nhất là tuyên truyền đến người dân, để người dân hiểu để cùng đánh bắt và xử lí. Các giải pháp của đề tài có thể áp dụng rộng rãi trong toàn tỉnh và kể cả đối với tỉnh khác cũng có thể áp dụng được.



Bên các giải pháp xử lí cá dọn bể sau khi đánh bắt, chúng ta cũng có thể sử dụng để làm thực phẩm cho con người như nướng, kho hay hấp sả. Có thể nghiền thịt cá với ngô hoặc thóc để làm cám viên cho gia súc gia cầm; hoặc ngâm ủ với đỗ tương để làm phân bón cho cây trồng.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...