Lo lắng khi giáo dục công dân là môn thi thứ 3 vào lớp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 00:00:00
4,017 lượt xem

Chỉ còn khoảng thời gian một tháng rưỡi nữa, các em học sinh khối 9 trên địa bàn tỉnh Thái Bình sẽ bước vào kì thi vào lớp 10 THPT. Môn thi thứ 3 đã được công bố, thời điểm này là giai đoạn nước rút mà thầy cô và học trò cùng ôn luyện, trau dồi kiến thức và kĩ năng cho cả 3 môn thi năm nay là Toán, Văn, Giáo dục công dân.

Kì thi vào lớp 10 THPT năm nay, giáo dục công dân là môn thi thứ 3 cùng với môn toán và ngữ văn

Năm học 2019-2020 là 1 năm vô cùng đáng nhớ với các nhà trường. Giai đoạn đầu học kỳ II, đại dịch covid-19 đã tạo ra nhiều sự xáo trộn đối với việc giảng dạy và học tập của thầy cô, học sinh. Và đến thời điểm cuối năm học, một lần nữa các trường THCS trên địa bàn tỉnh lại đón 1 sự bất ngờ nữa, khi môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT năm nay là môn GDCD, 1 môn học mà rất lâu rồi theo tâm lí số đông sẽ không phải là môn thi thứ 3.

Em Dương Minh Quân, Trường TH&THCS Thái Hưng, huyện Hưng Hà: 

Em rất là bất ngờ, vì em nghĩ môn thi thứ 3 thường là hoá, lí hay sinh cơ. 


Em Phạm Thị Thu Trang, Trường THCS Phạm Đôn Lễ, huyện Hưng Hà: 

Trong kì nghỉ dịch, em ở nhà tập trung ôn các môn Toán, Văn, Lí, Anh. Nhưng không ngờ lại thi GDCD nên giờ em phải điều chỉnh lại kế hoạch học tập. 


Bất ngờ, lo lắng,... đó là tâm lí của học sinh khi biết GDCD là môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT năm nay. Cấu trúc sơ bộ về đề thi GDCD đã được Sở GD&ĐT gửi đến các nhà trường. Theo đó, đề thi được đánh giá là gồm nhiều cấp độ khó-dễ, giáo viên có thể dựa vào đó để lập ra đề cương cho học sinh ôn thi. Thế nhưng tâm lí chung hiện tại đều vẫn rất lo lắng.

Vì nằm ngoài dự đoán các môn thi vào lớp 10, nên hiện giờ có những trường thầy cô phải hối hả ôn tập và hệ thống lại kiến thức GDCD cho các em

Cô giáo Trần Thị Thuỷ, Giáo viên Trường THCS Phạm Đôn Lễ, huyện Hưng Hà: 

Một số học sinh có nhận thức GDCD là môn phụ. Thời lượng dành cho môn học này ít, tài liệu tham khảo cũng ít nên giờ là môn chọn thi vào lớp 10 các em hoang mang, lo lắng rất nhiều. Nhà trường cũng có kế hoạch điều chỉnh, tăng số tiết môn học để các em có thể ôn tập tốt. 


Cô giáo Lưu Thị Thu Hằng, Trường TH&THCS Thái Hưng, huyện Hưng Hà: 

Bản thân tôi chỉ là giáo viên kiêm, cùng tổ với môn GDCD thôi chứ không phải giáo viên chuyên. Rất là khó khăn.


GDCD thường là môn học chỉ có thời lượng 1 tiết/tuần. Bên cạnh đó, nhiều trường THCS không có giáo viên chuyên trách dạy môn học này. Bởi vậy, thời điểm hiện tại thầy cô và học sinh các trường đang có sự điều chỉnh trong kế hoạch học tập và ôn luyện.

Em Nguyễn Thị Ánh, Trường THCS Vũ Tây, huyện Kiến Xương: 

Trước giờ chúng em đã có 1 thời gian nhất định để ôn thi các môn toán, văn, nên bây giờ chúng em sẽ dành nhiều thời gian hơn để học GDCD để có thể tự tin sẵn sàng nhất cho kì thi vào THPT sắp tới. 


Toán và Ngữ Văn là 2 môn chính trong kì thi vào lớp 10 THPT, do vậy học sinh về cơ bản đã có sự chuẩn bị từ trước. GDCD vì chưa từng là môn thi thứ 3, nên có tạo ra khó khăn ban đầu về tâm lí với cả giáo viên và học sinh. Tuy nhiên vấn đề tâm lí sẽ sớm được khắc phục, bởi GDCD là môn học có lượng kiến thức không quá nặng, nội dung cũng gắn liền với thực tiễn.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...