Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Thứ 3, 09/06/2020 | 15:47:22
1,190 lượt xem

Theo Viện nghiên cứu quản lý phát triển bền vững và Tổ chức cứu trợ trẻ em thì 66.1% trẻ em Việt Nam có cơ hội tiếp cận với các thiết bị kết nối internet; có đến hơn 700 nghìn vụ báo cáo hình ảnh/video xâm hại tình dục trẻ em trên mạng, đứng thứ hai trong ASEAN. Những số liệu đó đã và đang làm nhức nhối các cơ quan chức năng, gây lo lắng cho những bậc làm cha mẹ và đội ngũ giáo viên. Vậy làm thế nào để bảo vệ được trẻ em trên môi trường mạng ?

Học hành sút kém, dành thời gian trong ngày để chơi game đến mức sức khỏe, học tập và tinh thần sa sút chính là hình ảnh của cậu bé này. Đây là nạn nhân của mạng internet. Bác sĩ cho biết em mắc bệnh nghiện game. 

GS.TS Bùi Quang Huy – Chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103

Từ nghiện game ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, cuộc sống thực của các cháu như việc học hành bị bỏ bẵng, nhân cách bị biến đổi, hỗn láo với bố mẹ, đặc biệt là có hành vi bạo lực như đánh cả lại bố mẹ nếu bị ngăn cấm chơi game. Đấy là thực trạng đáng báo động.




Ngoài nghiện game thì các vụ xâm hại trẻ em qua mạng internet cũng đang là vấn đề nhức nhối.  Điểm chung của các vụ xâm hại trẻ em qua mạng internet là những kẻ phạm tội tiếp cận trẻ em qua các trang web khiêu dâm, facebook, cửa sổ chat khi các em chơi game. Trẻ em có thể truy cập vào những trang mạng có chứa những thông tin độc hại trong khi chính các em chưa có đầy đủ các kỹ năng để phòng vệ xử lý trong không gian mạng. 


Ông Trần Ban Hùng – Chuyên gia bảo vệ trẻ em: Tổ chức Y tế thế giới cũng đưa việc nghiện game, nghiện mạng xã hội ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của trẻ em, trẻ em tham gia quá nhiều vào các hoạt động xã hội trên mạng internet, trên mạng xã hội, giảm đi hoạt động thể chất bình thường.

Internet là không gian thu nhỏ nhưng đa chiều, thế giới ảo nhưng những tổn thương cho trẻ hoàn toàn có thật. Để hạn chế và chấm dứt những nguy cơ mà mặt trái thế giới công nghệ số gây ra, Việt Nam đã xây dựng và triển khai có hiệu quả hệ thống luật pháp của các Bộ, ban ngành, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Ông Hoàng Minh Tiến – Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông

Tôi đặt ra nhiệm vụ là phát triển ra hai nhiệm vụ của Cục an toàn thông tin chủ trì, thứ nhất là bảo vệ trẻ em trên môi trường không gian mạng, là đầu mối vừa là tiếp nhận, vừa là hỗ trợ, vừa là liên kết với các cơ quan tổ chức và doanh nghiệp khi mà nói về vấn đề trẻ em trên không gian mạng và song song là đường dây nóng 111 của Bộ Lao động thương binh và xã hội ; và nhiệm vụ thứ hai là hướng tới phát triển 1 hệ sinh thái là về sản phẩm dịch vụ hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo lành mạnh trên không gian mạng



Cách mạng 4.0 đang diễn ra. Trẻ em không thể đứng ngoài thế giới của Internet, vạn vật kết nối. Việc giáo dục cho trẻ em những kỹ năng biết tự bảo vệ mình trên môi trường mạng cũng như những kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày đã được đăt ra. Song song với đó rất cần một cơ chế sàng lọc kiểm soát thông tin độc hại đối với trẻ em. Để làm được điều này cần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý công nghệ thông tin, các doanh nghiệp kỹ thuật số, nhà trường và quan trọng hơn cả là mỗi gia đình. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...