Để trường học là mái nhà an toàn cho học sinh

Thứ 3, 02/06/2020 | 00:00:00
2,987 lượt xem

Cây xanh trường học như cây phượng, cây bàng đã trở thành một biểu tưởng thân thương gắn với biết bao thế hệ học trò. Ấy vậy mà, những ngày qua, câu chuyện cây phượng trường học lại trở thành chuyện buồn, thương tâm tại một trường học phía Nam. Câu chuyện về quản lý cây xanh đang được đặt dấu hỏi lớn, khi mà vấn đề để học sinh ngồi dưới bóng mát an toàn, đang được đặt ra tại các nhà trường, các địa phương.

Các em học sinh Trường THCS xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình ngồi dưới bóng cây trong sân trường

Và để các em được học trong môi trường an toàn thì rất cần sự trách nhiệm, sự vào cuộc nhiều hơn từ chính quyền, nhà trường lẫn phụ huynh trong phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.


Bất ngờ và đau xót là điều có thể thấy được từ vụ việc cây đổ trong trường học ở thành phố HCM vừa qua. Lo lắng về điều đó, nhưng trong những giờ ra chơi, việc tìm đến những bóng mát vẫn luôn là thói quen của nhiều bạn học sinh. 

Em Nguyễn Huyền Trang - Học sinh trường THCS xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình

Trong giờ ra chơi, chúng em cùng nhau ngồi xuống những cây bóng mát, để ôn bài, trau dồi kiến thức. Nó giải tỏa sự nóng bức, xả stress sau mỗi giờ học.


Trường THCS xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình đang có rất nhiều cây cổ thụ hàng chục năm tuổi. Mỗi năm một lần, vào dịp hè, nhà trường mới thuê người về chặt bỏ cành cây khô. Và những ngày hè oi ả này, thật không khó để bắt gặp các em học sinh ngồi trò chuyện hay ôn bài, vui chơi dưới bóng mát của những tán cây xanh trong sân trường.

Cây xanh cổ thụ tại trường THCS xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình

Bà Trần Thị Thúy - Hiệu trưởng trường THCS xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình

Chúng tôi có rà soát cây cổ thụ, kiểm tra độ mối mọt ở các cành cây phía trên. Còn phần trong cây, như gốc rễ, độ vững chắc thì chúng tôi rất cần 1 cơ quan chức năng giúp đỡ để kiểm tra cây.


Tại nhiều ngôi trường ở nông thôn, hành lang luôn là nơi nhạy cảm với các em học sinh. Tình trạng xuống cấp của lan can, hành lang hay các cánh cửa sổ lớp học không bảo đảm an toàn sẽ rất dễ dẫn đến những thương tích cho học sinh khi các em nô đùa. Sự hiếu động của trẻ cộng với những mối nguy hại bất ngờ và ít được quan tâm sẽ rất khó thể phòng tránh. Tuyên truyền là không đủ nếu những hiện trạng như vậy chưa được cải tạo.

Một số trường học đã xuống cấp với lan can bong tróc trơ sắt

Hành lang lớp học sụt lún có nguy cơ cao gây thương tích cho trẻ đến trường

Ông Nguyễn Hữu Hoan, Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng: Các em học sinh tiểu học khi nô đùa thường không nhận biết được nguy cơ có thể xảy ra với mình nên nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em. Với các công trình xuống cấp, nhà trường đã sửa chữa một phần nhưng kinh phí của nhà trường để sửa chữa cho hết những công trình xuống cấp là không đủ. Nhà trường có quan tâm nhưng không xuể.


Hiện các nhà trường cơ bản đều xây dựng kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh. Nhưng việc nâng cấp cơ sở hạ tầng còn chưa đồng đều. Nhiều địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong việc cấp kinh phí xây dựng lẫn thu hút ủng hộ từ xã hội hóa. Điều này sẽ cần thay đổi để học sinh thực sự được an toàn khi đến trường và để trường học là mái nhà an toàn cho các em.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...