Trường học nông thôn thực hiện đổi mới sách giáo khoa lớp 1

Thứ 6, 29/05/2020 | 00:00:00
1,076 lượt xem

Dựa theo những tiêu chí đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt về việc lựa chọn SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đến nay 286 trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn xong bộ SGK mới của khối lớp 1 và thông tin đã được dán niêm yết công khai. Có tổng số 5 bộ SGK được công bố. Và tuỳ theo từng tiêu chí và điều kiện thì mỗi nhà trường sẽ lựa chọn 1 bộ sách để phù hợp với tình hình giảng dạy.

Bộ SGK lớp 1 để các nhà trường lựa chọn cho năm học mới

Hai tiêu chí chính được các nhà trường bám sát trong quá trình lựa chọn sách, bao gồm: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục. 

Bà Phạm Thị Bích Nhuần, Hiệu trường Trường Tiểu học Liên Giang, Đông Hưng: 

Chúng tôi đã cho các tổ chuyên môn xem, nghiên cứu và thảo luận về các bộ sách. Mỗi cá nhân đã tự bỏ phiếu kín lựa chọn. Sau đó hội đồng lựa chọn đã họp, bỏ phiếu và chọn ra bộ sách.


Ngoài 2 tiêu chí chung, một số nhà trường cũng dựa theo tiêu chí riêng của đơn vị.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giáo viên Trường Tiểu học Liên Giang, Đông Hưng: 

Nội dung và ngôn ngữ phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí học sinh và đảm bảo được tính khoa học, phân chia rõ chủ đề và nội dung phải có tính chất liên môn với các môn học khác; Cấu trúc SGK phải hài hoà giữa kênh hình kênh chữ, biểu tượng gần gũi và dễ nhớ.


Trong hội đồng chọn sách của các trường, ngoài Ban giám hiệu và các thầy cô tổ chuyên môn thì còn có các bậc phụ huynh. Hầu hết phụ huynh đều đồng thuận với bộ SGK mới đã công bố. 

Chị Lã Thị Diên, Phụ huynh trường TH&THCS Thụy Dương, Thái Thụy: 

Tôi được dự trong hội đồng lựa chọn SGK thì tôi lấy bộ sách đảm bảo chất lượng, phù hợp với lứa tuổi học sinh, dễ hiểu dễ nhớ. Đặc biệt là hình ảnh, chữ viết và nội dung giúp chúng tôi có thể kèm các cháu học ở nhà rất dễ. 


Việc lựa chọn SGK lớp 1 cần lấy tiêu chí học sinh làm chủ đạo

Trong tổng số 5 bộ SGK được công bố, các trường Tiểu học toàn tỉnh lựa chọn 4/5 bộ. 1 bộ không được các trường lựa chọn là “Chân trời sáng tạo” của NXB Giáo dục, do bộ sách này được thiết kế riêng cho đối tượng học sinh khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận, dựa theo ngôn ngữ và đặc điểm vùng miền. Các nhà trường và phụ huynh cũng chia sẻ băn khoăn và những đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Chanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thụy Sơn, Thái Thụy: 

Sau khi lựa chọn SGK , chúng tôi đề xuất các NXB có thể hạ giá một chút vì nhiều gia đình ở nông thôn còn rất khó khăn. Và mong là các NXB mang sách về sớm nhất để các thầy cô và học sinh được tiếp cận sách sớm nhất. Chất liệu giấy vở bền đẹp để các em có thể sử dụng lâu. 


Ông Nguyễn Minh Quý, Hiệu trường Tiểu học Đông Sơn, Đông Hưng: 

Tôi có đề xuất là sau thời gian khoảng 5 năm đánh giá trải nghiệm thì mới chốt bộ sách cuối cùng. Một cấp học là 5 năm mà thì phải sau 5 năm, lúc đó chúng ta mới khẳng định được. Việc chọn đã rất kĩ rồi, nhưng thực tiễn sẽ chứng minh còn sáng giá hơn.


Bộ sách giáo khoa mới dành cho khối lớp 1 được phần lớn các cơ sở giáo dục và phụ huynh đánh giá là có nhiều ưu điểm từ nội dung đến hình thức, kênh hình kênh chữ màu sắc bắt mắt. Sau khi công khai thông tin bộ sách đã lựa chọn trong thời gian 4 tháng, nếu không có thay đổi thì các nhà trường sẽ được phê duyệt và triển khai dạy cho học sinh ngay từ năm học 2020-2021.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...