Các trường với chương trình giảm tải học

Thứ 3, 26/05/2020 | 00:00:00
805 lượt xem

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 theo hướng giảm tải nội dung nhưng vẫn đảm bảo kiến thức cốt lõi, kỹ năng cơ bản. Vậy, các nhà trường đã thực hiện như thế nào để việc tinh giản chương trình, nội dung dạy học phù hợp với thực tế phòng, chống dịch Covid-19 của cả nước, đồng thời, vẫn đảm bảo việc hoàn thành chương trình giáo dục và kết thúc năm học một cách tốt nhất.

Đã cuối tháng 5, các trường học vẫn đang hoàn thành chương trình giáo dục và kết thúc năm học một cách tốt nhất.

Dạy môn Ngữ Văn của trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đông Lâm, huyện Tiền Hải theo Chương trình giảm tải bậc THCS, cô Bùi Thị Hải cho biết, chương trình hoàn toàn phù hợp với học sinh. Các môn đều giảm tải nội dung không cần thiết, nội dung thực hành, vì vậy, giúp giáo viên và học sinh bớt áp lực thực hiện chương trình; đồng thời, tạo thuận lợi cho học sinh, nhất là học sinh cuối cấp tập trung thời gian ôn thi tốt nghiệp và tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Cô Bùi Thị Hải, giáo viên môn Ngữ Văn, trường Tiểu học &THCS Đông Lâm, Tiền Hải

Chúng tôi phải sắp xếp lại cách giảng dạy của mình để tránh làm hỏng kiến thức cho 1 học kỳ. Có thể có những phần chúng tôi phải lồng ghép thêm một chút để mạch kiến thức không bị đứt. Học sinh thì chúng tôi thấy tiếp thu tốt vì các sắp xếp của chúng tôi có kế hoạch dẫn dắt vì vậy các con tiếp thu phần kiến thức trọng tâm rất tốt.


Theo chương trình giảm tải, kiến thức cơ bản, cốt lõi vẫn được đảm bảo, chỉ bỏ phần kiến thức nâng cao và khuyến khích học sinh tự học, tự tìm hiểu phần kiến thức thực hành, do đó, giúp giáo viên có định hướng dạy học và tổ chức ôn tập cho học sinh, đồng thời, giúp học sinh giảm lượng kiến thức, rút ngắn thời gian học để hoàn thành chương trình và kết thúc năm học.

Học kỳ II, học sinh giảm lượng kiến thức, rút ngắn thời gian học để hoàn thành chương trình và kết thúc năm học.

Ông Tống Minh Trung, Hiệu trưởng trưởng THCS Đông Các, huyện Đông Hưng

Khi kiến thức bị trùng lắp, các thầy cô giáo có thể triển khai các kiến thức mới mang tính chất cơ bản, còn các kiến thức trùng lắp thì học sinh về nhà học thêm thông qua truyền hình, zalo của cô giáo hoặc qua phần mềm Zoom, được các thầy cô giáo hướng dẫn để các em tiếp nhận một cách có hiệu quả.


Với nhiều nhà trường, sau khi học sinh trở lại học, nhà trường cùng với giáo viên đã khảo sát, rà soát nội dung kiến thức mà học sinh đã học qua các hình thức học ở nhà, từ đó ôn tập, củng cố và bổ sung kiến thức cho những phần học sinh chưa nắm vững. Chủ động giảm bớt các nội dung liên quan đến trải nghiệm, thực hành thí nghiệm, giáo viên có thể  giao bài tập cho học sinh tự học, tự tập, tự thực hành ở nhà có sự hướng dẫn, giám sát của phụ huynh.

Giáo viên có thể  giao bài tập cho học sinh tự học, tự tập, tự thực hành.

Cô Lê Thị Thu Hằng, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung, Thành phố Thái Bình 

 Mặc dù là chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục, nhưng chúng tôi nghĩ là có một số bài thiết kế theo chủ đề hoặc một tiết học có thể bỏ phần ghi nhớ còn phần luyện tập các em vẫn làm, như vậy thời gian học của các em ít đi, nhưng lượng kiến thức vẫn đảm bảo để thi đạt kết quả khi đến cuối cấp học.


Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh, không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được giảm bớt; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học. Mong rằng với những gì các thầy, các cô đã dạy trên lớp cùng với tự học, học trên truyền hình, học trực tuyến qua các phần mềm, các em có thể tự tin vượt qua được các kỳ thi của năm học 2019 – 2020.

Thanh Giang 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...