Nhiều trường kết hợp tiêu chí phụ để xét tuyển

Thứ 6, 22/05/2020 | 10:17:10
427 lượt xem

Theo phương án tuyển sinh năm nay đa số các trường đại học vẫn dự kiến lấy kết quả của kỳ thi THPT. Việc giữ ổn định tuyển sinh sẽ giảm áp lực với thí sinh và thuận lợi cho các trường khi chưa thể tìm được phương án thay thế. Tuy nhiên, độ phân hóa đề thi thấp có thể ảnh hưởng đến xét tuyển của nhiều trường, nhất là tốp trên. Bởi thế, giảm tỷ lệ chỉ tiêu lấy từ kỳ thi này hay bổ sung thêm tiêu chí phụ là giải pháp mà nhiều trường đưa ra.

Để giảm áp lực cho thí sinh trong mùa dịch bệnh năm nay, Đại học Ngoại thương đã quyết định dừng triển khai kỳ thi riêng đã công bố trước đó. Tuy nhiên mục tiêu của thi THPT thay đổi với mức độ đề phân hóa giảm hẳn so với năm trước là điều mà nhà trường trăn trở. Chính vì thế, đa dạng tuyển sinh với 5 phương thức dự kiến áp dụng từ năm 2021 sẽ được đưa vào triển khai luôn cho năm nay. 


TS Vũ Thị Hiền – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương

Lựa chọn được thí sinh phù hợp cho các chuyên ngành đào tạo khác nhau thì trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh đa dạng chứ không chỉ kỳ thi THPT. Tin tưởng rằng với 5 phương thức đa dạng năm nay trường sẽ lựa chọn được đủ chỉ tiêu và thí sinh phù hợp



Đa dạng phương thức để giảm chỉ tiêu xét tuyển từ kỳ thi THPT là lựa chọn của nhiều trường tốp trên. Bên cạnh đó, vẫn lấy điểm của kỳ thi này nhưng nó chỉ được coi là điều kiện cần, phải đáp ứng được cả những tiêu chí phụ mới là điều kiện đủ để trúng tuyển. 

Bà Nguyễn Thị Thương – Trưởng phòng Tuyển sinh, trường Đại học Kinh tế Hà Nội

Chúng tôi sẽ có những tiêu chí phụ nữa, ngoài ra khi vào trường chúng tôi sẽ có những hình thức để đảm bảo sàng lọc cho các em trước khi vào học sẽ có chất lượng tốt nhất. Khi các em trúng tuyển thì chúng tôi sẽ có kỳ thi phân loại, em nào yếu sẽ có kỳ học bổ sung.



Lo ngại đề phân hóa thấp ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh không chỉ là mối lo của các trường tốp đầu mà đặc biệt với khối ngành đào tạo sức khỏe và giáo viên. Ngoài những giải pháp chung giống nhiều trường thì tiếp tục duy trì mức điểm sàn sẽ là tấm chắn giúp sàng lọc cho việc tuyển sinh các trường đảm bảo chất lượng. 


TS Đinh Minh Hằng –  Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Chúng tôi vẫn có ngưỡng đầu vào theo quy định của Bộ và trường Sư phạm cao hơn 1 chút, như năm ngoài đều phải đạt 18 điểm trở lên, chờ kết quả kỳ thi năm nay nhưng các em lưu ý rằng sẽ có ngưỡng dành cho trường sư phạm. Ngưỡng này tùy thuộc vào kết quả thi lúc đó mới đặt ra, nhưng các em có thể theo dõi những năm trước, trung bình ngưỡng này từ 18-19 điểm trở lên.


Tăng hình thức xét tuyển, kết hợp nhiều phương thức khác nhau để có thể đưa ra được phương án tuyển sinh phù hợp nhất cho mình trong bối cảnh có nhiều biến động như năm nay. Tuy nhiên, dù hình thức nào thì đều có 1 điểm chung mà các trường hướng đến là tạo thuận lợi nhất để giảm áp lực cho thí sinh.  Vì thế, thí sinh có thể yên tâm tập trung học và ôn tập tốt nhất cho kỳ thi sắp tới./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...