Tinh giảm chương trình nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng dạy và học

Thứ 2, 18/05/2020 | 00:00:00
1,049 lượt xem

Sau thời gian dài tạm dừng việc đến trường để phòng dịch Covid-19, thời điểm hiện tại khi cho học sinh đi học trở lại, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường thực hiện việc tinh giảm chương trình học. Điều này giúp tạo nhiều thuận lợi cho thầy và trò các trường THCS và THPT, song cũng có không ít những khó khăn mà các nhà trường cần phải lưu ý để có thể vừa học theo khung chương trình tinh giảm nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng dạy học.

Thầy và trò trường THPT Nam Đông Quan, huyện Đông Hưng đang tích cực ôn luyện sau những ngày nghỉ phòng dịch Covid-19

Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, nội dung tinh giảm được thực trên các nội dung nâng cao, trùng lặp giữa các môn học. Bám sát theo kế hoạch này, trường THPT Nam Đông Quan, huyện Đông Hưng dự kiến sẽ hoàn thành chương trình dạy học trước ngày 1/7, sớm hơn nửa tháng so với yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Thời gian còn lại, học sinh sẽ giành để ôn luyện và bổ túc lại kiến thức. 

Em Lại Thị Ngọc Mai - Học sinh THPT Nam Đông Quan, huyện Đông Hưng: 

Đối với chúng em đang là học sinh lớp 12 thì kì thi sắp tới rất quan trọng. Việc tinh giảm kiến thức tạo điều kiện để chúng em có thể được rút ngắn về thời gian, tập trung vào kiến, môn khối mà mình thi để có thể đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. 



Bà Lại Thị Hiền - Phó Hiệu Trưởng THPT Nam Đông Quan, huyện Đông Hưng:

 Việc giảm tải giúp rút ngắn được thời gian, đảm bảo việc hoàn thành chương trình năm học, giúp học sinh có thể tập trung vào những kiến thức trọng tâm. 


Bên cạnh đó, các trường sẽ chủ động xây dựng kế hoạch về khối kiến thức mà học sinh cần tự học. Với nội dung tự học có hướng dẫn, thầy cô sẽ yêu cầu học sinh tự nghiên cứu kiến thức, sau đó giao bài và chấm bài.

Các trường chủ động xây dựng kế hoạch về khối kiến thức mà học sinh cần tự học

Thầy giáo Nguyễn Quang Phát - Giáo viên THPT Nam Đông Quan, huyện Đông Hưng: 

Tuy là nội dung tự học nhưng đó là nội dung quan trọng. Phải học những nội dung đấy thì mới dễ dàng học những nội dung tiếp theo.


Với chương trình tinh giảm, học sinh được giảm bớt áp lực trong việc kiểm tra, đánh giá. Tuy nhiên, cũng có không ít những khó khăn mà các trường cần lưu ý. Đặc biệt với khối học sinh lớp 9 các trường THCS, chỉ còn ít thời gian nữa các em sẽ phải tham gia vào kì thi vào lớp 10.

Em Lê Minh Đức - Học sinh TH&THCS Đông Á, huyện Đông Hưng:

 Khi học theo khung chương trình đã tinh giảm, chúng em phải học ít kiến thức hơn so với các anh chị khoá trước.


Bà Nhâm Thị Ngọc Lan - Hiệu trưởng Tiểu học và THCS Đông Á, huyện Đông Hưng:

 Thực tế có những nội dung mặc dù nằm trong nội dung tinh giảm, nhưng nó mang tính liên tục nên giáo viên vẫn cần xây dựng kế hoạch giảng dạy.


Việc tiến hành giảng dạy và học tập theo khung chương trình đã được tinh giảm trong thời điểm hiện tại là hợp lí và cần thiết, giúp đảm bảo tiến độ đào tạo và chất lượng dạy học. Tuy nhiên, các nhà trường cũng cần chú ý trong việc hướng dẫn học sinh tự học, để dù học theo chương trình tinh giảm nhưng học sinh không bị thiếu hụt những kiến thức cần thiết để phục vụ cho những nội dung trọng tâm.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...