Bỏ quy định giãn cách trong trường học

Thứ 6, 08/05/2020 | 09:42:26
601 lượt xem

Sáng 7/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong bối cảnh cả nước đã đẩy lùi và kiểm soát được dịch bệnh. Thủ tướng đưa ra một thông điệp mới, đó là: Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh có biên giới cần căn cứ tình hình thực tế cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng, đảm bảo tối đa công tác phòng, chống dịch bệnh khi mở lại cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn; chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hoá lớn; đặc biệt là hàng nông sản, thuỷ sản, hải sản xuất khẩu, nguyên liệu cấp thiết cho  nhà sản xuất trong nước.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông các điểm đến an toàn với những hình thức cụ thể, thiết thực; đẩy mạnh du lịch nội địa. Nhắc lại vụ việc vi phạm nghiêm trọng trong các Trung tâm CDC tại một số địa phương, Thủ tướng nêu rõ yêu cầu ngăn chặn và đảm bảo giám sát chi tiêu quản lý kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị các nội dung để tổng kết công tác phòng, chống dịch, có hình thức khen thưởng kịp thời, xứng đáng. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân PhúcMỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế xã hội để trở lại bình thường trên tinh thần đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước; coi đây là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng, cần phải tập  trung ở mọi cấp, ban, ngành. Đi liền với đó, yêu cầu không được chủ quan coi thường với COVID-19.

 Thủ tướng cũng nêu ra một số biện pháp nới lỏng: Tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập, nếu có người nước ngoài về thì đều phải cách ly tập trung 14 ngày; trừ trường hợp chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư phải có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp; tuyệt đối không được để lây lan ra cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu, toàn ngành Y tế phải trực xử lý kịp thời 100% khi tình huống có thể xảy ra, không được để dịch quay lại. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của UBND các địa phương trong cả nước. Tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng; tiếp tục rửa tay đảm bảo vệ sinh cá nhân.

 Thủ tướng đồng ý với đề xuất "không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học" mà cần tiếp tục giữ gìn vệ sinh cá nhân như rửa tay... các cửa sổ, cửa sổ chính thông thoáng. Nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt lớp học, nhà vệ sinh. Không bắt buộc thực hiện giãn cách lớp học giữa các lớp học với nhau...ngành giáo dục và các địa phương có kế hoạch tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp PTTH đạt kết quả trung thực, khách quan. 

Thủ tướng cho phép mở lại các dịch vụ kinh doanh dịch vụ; trừ vũ trường, karaoke sẽ được xem xét sau. Các dịch vụ kinh doanh thiết yếu được mở cửa trở lại với điều kiện là đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Thủ tướng cũng đồng ý kiến nghị bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng.. nhưng yêu cầu đeo khẩu trang; đồng ý cho hoạt động trở lại các sự kiện thể dục thể thao tập trung đông người; các giải bóng đá nhưng khuyến cáo đeo khẩu trang. Các bệnh viện trở lại hoạt động bình thường, tiếp tục chữa trị bệnh phục vụ nhân dân; kiện toàn năng lực cho các phòng xét nghiệm COVID- 19. Tiếp tục nghiên cứu phác đồ điều trị xây dựng các hướng dẫn và tập huấn cho y tế cơ sở để thực hiện theo dõi, giám sát sức khoẻ cho người dân tại cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở thu dung điều trị khi cần thiết. Tập trung tháo gỡ khó khăn để sản xuất kinh doanh, phát triển. Các gói hỗ trợ tài khoá tiền tệ phải có hiệu lực trước thời điểm Hội nghị giữa Thủ tướng với các doanh nghiệp vào ngày 9/5 tới. Đặc biệt, triển khai nhanh gói an sinh xã hội theo Nghị quyết 42/CP. Thủ tướng hoan nghênh Hà Nội sẽ tổ chức một hội nghị xúc tiến đầu tư lớn để thu hút phát triển trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...