Nguy cơ tiềm ẩn từ dạy học trực tuyến

Thứ 5, 16/04/2020 | 00:00:00
3,150 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 thì dạy học trực tuyến được xem là giải pháp tốt nhất trong thời điểm này. Thế nhưng, phương pháp học này lại đang bị nhiều kẻ xấu lợi dụng không gian internet để dụ dỗ, lôi kéo, đăng tải những nội dung xấu, độc, phản cảm đến học sinh.

Dạy học trực tuyến đang bị nhiều kẻ xấu lợi dụng để dụ dỗ, lôi kéo, đăng tải những nội dung xấu, độc, phản cảm đến học sinh.

Theo ghi nhận của Bộ Giáo dục & Đào tạo thì hiện nay tổ chức dạy học qua Internet đã xảy ra hiện tượng kẻ xấu xâm nhập vào địa chỉ lớp học/phòng học trực tuyến, đăng tải nội dung xấu, độc, phản cảm,...Nhất là tình trạng trẻ em, học sinh bị lạm dụng, quấy rối và bắt nạt trong quá trình học thông qua Internet. Điều này đã tạo nên tâm lý hoang mang cho cả học sinh, phụ huynh và giáo viên. 

Mới đây 1 phụ huynh ở Hà Nội đã chia sẻ với báo chí rằng: Trong quá trình học trực tuyến, con gái mình bị kẻ xấu giả danh là người của Ban Tổ chức 1 cuộc thi sắc đẹp dụ dỗ chụp những bức hình nhạy cảm.

Em Mai Thị Trà My - lớp 9B, trường THCS xã Đông La, huyện Đông Hưng:Thỉnh thoảng có nội dung xấu, quảng cáo, mời gọi xuất hiện, em thường bỏ qua những nội dung này và không đọc vì biết là nó xấu không tốt cho mình. Nhưng điều này cũng khiến em cảm thấy rất lo lắng và bị làm phiền trong quá trình học tập của mình.



Cô giáo Nguyễn Thị Lan - giáo viên trường THCS xã Đông La, huyện Đông Hưng: 

Chúng tôi dạy trực tuyến thỉnh thoảng có những phần tử đăng nhập vào địa chỉ của lớp học, đưa nội dung không hay rồi đăng video nhảy nhót, văng tục. Tôi phải quản lý lớp bằng cách các em học sinh phải ghi rõ họ tên trên nick đăng nhập và khi vào học lớp trên trực tuyến, giáo viên yêu cầu học sinh quay rõ mặt để xác nhận có đúng học sinh ở lớp hay không. Nếu không phải hoặc những phần tử khác trà trộn vào lớp học online thì chúng tôi cho Out ra ngoài các phần tử này khỏi nhóm học.


Từ đối tượng bị hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, trẻ em giờ đây có cơ hội tiếp cận với những thiết bị này nhiều hơn để phục vụ nhu cầu học trực tuyến. Đây là điều kiện để kẻ xấu lợi dụng tiếp cận, dụ dỗ.

Ranh giới bảo vệ an toàn cho các em chỉ là một cú kích chuột

Em Tống Khánh Linh - lớp 10 Văn, trường THPT Chuyên Thái Bình: Trước nguy cơ trên internet như thế thì chúng em cũng nâng cao ý thức tự bảo vệ mình trong quá trình học trực tuyến. Ở lớp em, các bạn và cô giáo thống nhất không chia sẻ mật khẩu và địa chỉ IP của nhóm học và nếu phát hiện các phần tử xấu dụ dỗ, lôi kéo hay đưa những thông tin xấu độc thì các bạn báo cho nhau và cô giáo bộ môn để có biện pháp ngăn chặn.


Trước thực trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã chỉ đạo Phòng giáo dục các huyện, Thành phố và các nhà trường tăng cường tuyên truyền đến giáo viên và học sinh về những nguy cơ trong quá trình học trực tuyến. Đồng thời, sử dụng những phần mềm dạy học có tính bảo mật cao theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để quản lý con em mình trong quá trình học trực tuyến.                                             

Các bậc phụ huynh cần thường xuyên giám sát sự học tập của con em mình, tránh để các em một mình tiếp xúc internet trong thời gian dài

Ông Trần Đức Cường - Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Hưng: 

Chúng tôi chỉ đạo các trường trên địa bàn đẩy mạnh tập huấn cho giáo viên về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và sử dụng hiệu quả phần mềm dạy học trực tuyến. Đồng thời giáo viên phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh quản lý con em mình trong quá trình học online trên mạng internet.


Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Thái Bình: 

Hiện nhà trường chưa nhận được phản ánh của học sinh và giáo viên nhà trường về hiện tượng này. Nhưng đây thực sự là 1 nguy cơ cho các em. Vì vậy nhà trường đưa ra 1 số giải pháp như: chỉ đạo tổ công nghệ thông tin của nhà trường đẩy mạnh việc rà soát, phát hiên kịp thời để báo cho giáo viên cũng như học sinh những thủ đoạn mới mà các đối tượng xấu thường lợi dụng trên các lớp học trực tuyến. Trong các tiết học trực tuyến, nếu học sinh hay giáo viên phát hiện những điều bất thường thì báo ngay cho Ban giám hiệu nhà trường để kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Dạy học trực tuyến hiện là giải pháp tối ưu thời điểm dịch Covid 19 vẫn diễn biến phức tạp hiện nay. Bởi vậy, việc đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa những nguy cơ từ những đối tượng xấu trên internet là điều cấp thiết hiện nay. Qua đó, giúp các em học sinh học tập tốt trên không gian mạng thời gian tới.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...