Độc đáo thư viện lưu động cho trẻ em

Thứ 7, 08/02/2020 | 10:14:42
544 lượt xem

Cũng giống như thư viện ngoài trời, với mục đích thúc đẩy văn hóa đọc, nhiều mô hình thư viện độc đáo khác đã được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong số đó, phải kể đến những chiếc xe buýt lưu động mang theo cả một thư viện sách. Mô hình này đang phổ biến tại các nước như Afghanistan, Ấn Độ,…

Không giống những chiếc xe bus thông thường tại Thủ đô Kabul của Afghanistan, chiếc xe bus Charmaghz này chở theo 600 cuốn sách. Hàng ngày, thư viện di động này lại đi khắp các nẻo đường của thủ đô Kabul, mang sách đến cho hơn 300 trẻ em. 

Đây là dự án do một nhóm bạn trẻ ở Afghanistan thực hiện với mục đích phổ cập giáo dục đến trẻ em nơi đây.



Cô Freshta Karim - Người sáng lập Dự án xe bus thư viện Charmaghz: “Chúng tôi cố gắng tìm ra cách hiệu quả nhất có thể, với tất cả nguồn lực mà chúng tôi có để giúp đỡ thật nhiều trẻ em. Đây có lẽ cũng là cách hiệu quả nhất, phù hợp nhất với khu vực như Kabul.”


Thư viện là chiếc xe bus thông thường nhưng được trang bị thêm bàn phía trước mỗi dãy ghế. Khoang để hành lý thành chỗ để sách. 

Thư viện này đã nhận được sự ủng hộ ngày càng lớn của các bậc phụ huynh bởi Charmaghz tạo cơ hội cho trẻ em Kabul tiếp cận với giáo dục thông qua những cuốn sách, trở thành sân chơi lành mạnh cho các em.


Em Abas – Học sinh Afghanistan: “Khi được nghe kể về chiếc xe bus này, em nghĩ nó thật tuyệt. Em thấy nó sẽ giúp đỡ chúng em rất nhiều trong việc học tập và có một tương lai tốt đẹp hơn.” 



Mô hình thư viện lưu động như vậy cũng rất được ưa chuộng tại Ấn Độ bởi nó mang đến cả bầu trời tri thức đến cho các em nhỏ ở những khu vực nghèo khó.



Ông Mahaboob Basha – Trưởng Nhóm thư viện di động Area, Kosigi: “Thư viện di động được thành lập với mục tiêu đưa  giáo dục về với các ngôi làng ở vùng sâu vùng xa. Tất cả người lớn, trẻ em, người cao tuổi đều có thể tận dụng triệt để hơn 37.000 đầu sách tại thư viện này.”


Tại những khu vực nghèo khó trên thế giới, số lượng trẻ em bị mù chữ và không được đến trường còn khá nhiều. Với những chiếc xe bus thư viện lưu động như thế này, sẽ có nhiều em có cơ hội tiếp cận giáo dục nhiều hơn.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...