Xây dựng an toàn trường học cho trẻ em

Thứ 5, 05/12/2019 | 10:12:06
350 lượt xem

Trẻ em về cơ bản là hiếu động. Đôi khi hiếu động cũng là việc rất cần thiết để các bé có thể học hỏi thế giới xung quanh. Nhưng có nhiều vấn đề liên quan đến an toàn cho trẻ em, từ những bất trắc trên đường đến trường và những sự cố trong trường học.

Việc đảm bảo một môi trường an toàn thực sự cho các bé là trách nhiệm của chính những người lớn, các nhà quản lý giáo dục cũng như nhà trường. Các nước phát triển trên thế giới từ lâu đã dành sự quan tâm đặc biệt đến các yếu tố đảm bảo an toàn.

Với bản tính hiếu động và ưa khám phá, trẻ em thường mắc phải những tai nạn va chạm đáng tiếc trong lúc vui chơi. Theo thống kê, các vụ việc đáng tiếc xảy ra thì có tới 75% xảy ra do an toàn ở khu vực sân chơi công cộng. Ngoài ra, 45% nguyên nhân là thiếu người trông coi, giám sát. Vì vậy, các chuyên gia cảnh báo, phụ huynh và thầy cô giáo nên lưu tâm vấn đề an toàn khu vực hoạt động ngoài trời của trẻ em.



Bà Dawne Gadner – Trung tâm Phòng tránh tổn thương trẻ em: “Khu vực vui chơi ngoài trời có xích đu, cầu trượt là những điều vô cùng hấp dẫn với trẻ em. Chính vì thế, chúng thường chơi với cường độ cao mà không để ý gì. Nhưng đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.”


Theo tổ chức Cincinnati Children's, khi cho con chơi ở khu vực ngoài sân cần để ý các tiêu chuẩn an toàn như cầu trượt, xích đu, thảm cỏ. Những nơi không có bề mặt bằng phẳng như thế này thường sẽ khiến trẻ bị đau, hoặc các chướng ngại vật như thân cây ngang trên mặt đất. Bên cạnh đó, các thiết bị chơi phải thực sự chắc chắn, đảm bảo không có các phần sắc nhọn, hay bị lỏng lẻo, hư hỏng.


Bà Dawne Gadner – Trung tâm phòng tránh tổn thương trẻ em: “Một điều nữa chúng tôi khuyên các bậc phụ huynh nên rà soát trước để tránh tối thiểu những khả năng gây tổn thương cho con trẻ, hoặc đơn giản nhất là bề mặt của cầu trượt, ở ngoài trời quá lâu thường bị nóng bỏng cho da.”





Bà Melody Zortman – Trung tâm hỗ trợ các chấn thương trẻ em: “Mỗi năm chúng tôi xử lý rất nhiều ca cấp cứu liên quan đến vui chơi bên ngoài của trẻ nhỏ. Vì vậy, hơn ai hết phụ huynh và những người giám sát đi kèm nên cẩn trọng kiểm tra trước khu vực vui chơi của các con về tiêu chuẩn an toàn của các thiết bị này.”


Tại bang Arizona, Mỹ, an toàn trường học còn được thực hiện ở cả ngay trong khuôn viên trường học, nơi mà các em nhỏ thường xuyên phải đi sang đường. Mặc dù có đèn tín hiệu giao thông nhưng, khu vực này thường xuyên có xe cộ qua lại với vận tốc cao, vậy nên nhà trường đã cử một người điều tiết giao thông giúp học sinh qua đường.


Ông Craig – Nhân viên điều tiết giao thông: “Tôi đã làm việc này nhiều năm nay rồi, cứ vào mùa tựu trường, số lượng học sinh đi qua giao lộ này nhiều đột biến, các em thường đi đông thành từng nhóm, tuy nhiên, không phải lúc nào các em cũng quan sát hết được các phương tiện và đặc biệt, lái xe cũng ít để ý. Do đó, tôi thường đứng đây để dẫn các em qua, hoặc ra hiệu cho xe qua lại.”



Mỗi nhóm học sinh sang đường đều có thêm một người giám sát đi kèm, hướng dẫn các em lên xe của nhà trường và dặn dò các em đảm bảo trật tự, an toàn, cho tới khi xuống xe.

Nguồn TTXVN





  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...