Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học

Thứ 5, 05/12/2019 | 08:55:03
1,667 lượt xem

Có một thực trạng văn hóa ứng xử xuống cấp cả về đạo đức lối sống và ý thức sống đang len lỏi vào môi trường giáo dục. Năm học 2019-2020, trường mầm non Bình Định huyện Kiến Xương triển khai cụ thể hóa bộ quy tắc ứng xử trong trường học . Mặc dù mới được triển khai trong thời gian ngắn nhưng bộ quy tắc đã cho thấy hiệu quả tích cực trong việc xây dựng văn hóa trường học, nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ tại đây.

Được treo ngay từ cổng trường bước vào, bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học của trường mầm non Bình Định huyện Kiến Xương nêu rõ các quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử  của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và khách đến trường, thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. 

Việc thực hiện các quy tắc ứng xử vẫn được nhà trường triển khai thực hiện trong các năm học nhưng công khai thực hiện như thế này thì đây là lần đầu tiên và đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của các chủ thể liên quan. 

Ông Hoàng Văn Lý, xã Bình Định huyện Kiến Xương: Phụ huynh chúng tôi đồng tâm chấp hành nghiêm nội quy quy định của nhà trường, rất yên tâm cho con em đến ngôi trường này học tập. Nhiều năm học qua không có xảy ra bạo lực học đường, ngộ độc thực phẩm trong bếp ăn tập thể.


Cô giáo Trần Thị Len - Giáo viên trường mầm non Bình Định huyện Kiến Xương: Khi áp dụng vào thì những khó khăn cũng như trong việc giao tiếp với phụ huynh, giao tiếp giữa trẻ với cô, tất cả kết hợp lại thực hiện một cách hài hòa và hiệu quả.


Bộ quy tắc ứng xử được trường mầm non Bình Định xây dựng dựa trên bộ quy tắc khung mà Bộ GD&ĐT ban hành đã được cụ thể hóa thành những nội dung phù hợp với phong tục tập quán, văn hóa tại địa phương, nên đã gắn kết được mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội cùng quan tâm đến việc giáo dục cho trẻ, từ đó xây dựng được môi trường giáo dục an toàn thân thiện, sáng- xanh - sạch - đẹp.

Cô giáo Đỗ Thị Hạ - giáo viên trường mầm non Bình Định huyện Kiến Xương: Trong ứng xử rất nhẹ nhàng mang lại cho chúng tôi cái tâm thế làm việc thoải mái; giao tiếp với đồng nghiệp; giao tiếp với phụ huynh và giao tiếp với trẻ thì không bị áp lực và không có tác động không tốt qua lại với nhau.


Bà Trần Thị Gấm, xã Bình Định huyện Kiến Xương :  Các cháu học ở cái trường này rất tốt vì các kỹ năng đã được các cô dạy nên các cháu học được rất nhiều thứ khi về nhà có thể giúp được ông bà, bố mẹ những việc nhỏ.


Lấy ý kiến của phụ huynh trong tất cả các hoạt động giáo dục của nhà trường. Đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động trong cán bộ giáo viên ứng xử thân thiện, tận tâm với trẻ, vì thế trường không có giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn, đạo đức nhà giáo; 100% trẻ được đảm bảo tuyệt đối an toàn khi ở trường; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, Nhiều năm liền được công nhận là “đơn vị văn hóa”; “đơn vị đảm bảo về an toàn an ninh trật tự” .

Bà Trần Thị Hoa - Hiệu trưởng trường mầm non Bình Định huyện Kiến Xương: Để thực hiện bộ quy tắc ứng xử hiệu quả hơn thì đầu tiên quan tâm giáo dục các cô giáo, học sinh luôn luôn được quan tâm đến lễ giáo và ứng xử nó đảm bảo văn hóa theo bộ quy tắc đưa ra cũng như đặc thù địa phương Bình Định chúng tôi.


Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học ở trường mầm non Bình định đang tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Hồng Hạnh 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...