Nữ sinh sáng chế thiết bị báo và chữa cháy thông minh

Thứ 4, 04/12/2019 | 09:53:44
2,997 lượt xem

Sáng tạo khoa học kỹ thuật đã và đang trở thành phong trào sôi nổi trong học sinh, sinh viên. Tại một ngôi trường làng xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, nữ sinh Tạ Phương Linh cùng cộng sự đã sáng tạo mô hình thiết bị báo và chữa cháy thông minh. Mô hình này được đánh giá có tính ứng dụng thực tiễn rất cao.

Đây là mô hình thiết bị báo và chữa cháy thông minh. Thiết bị này do nữ sinh Tạ Phương Linh trường THCS Vũ Tiến, huyện Vũ Thư cùng cộng sự là em Trần Thị Khánh Linh nghiên cứu chế tạo.

Em Tạ Phương Linh, học sinh trường THCS Vũ Tiến, huyện Vũ Thư: Dựa trên số liệu thống kê em biết trong 1 năm trên địa bàn cả nước xảy ra rất nhiều vụ cháy nổ và nó gây thiệt hại lớn đến con người và tài sản. Em đã đặt ra những câu hỏi làm thế nào để hạn chế được những vụ cháy nổ xảy ra trong 1 năm và có thiết bị nào có thể tự động báo cháy hay tự động dập đám cháy khi không có người ở nhà. Và cùng với sự hướng dẫn của các thầy cô, nhóm chúng em đã làm ra thiết bị này.



Thiết bị này có 4 bộ phận chủ yếu gồm: Module bộ xử lý trung tâm, Module điều khiển khí ga, Module cảm biến khói và Module cảm biến nhiệt độ.  Việc xử lý đám cháy là nhờ Module cảm biến nhiệt độ. khi đám cháy phát ra thì nhiệt độ trong phòng sẽ tăng và Module cảm biến nhiệt độ sẽ cảm nhận được nhiệt độ trong phòng đang tăng và khi nhiệt độ lên đến 40 độ c (nhiệt độ này có thể cài đặt), khi đó Module này sẽ ra lệnh cho các thiết bị để dập tắt đám cháy.  


Thầy giáo Phạm Thành Vinh, bộ môn Toán, Lý trường THCS Vũ Tiến, huyện Vũ Thư: Một cái sáng tạo trong sản phẩm này là tích hợp giữa vòi phun nước với nhiệt độ. để khi nhiệt độ tăng thì hệ thống vòi phun nước sẽ hoạt động để dập tắt đám cháy 1 cách tự động.


1 điểm sáng tạo của sản phẩm báo, chữa cháy tự động này là khi có sự cố cháy, ngay lập tức hệ thống sẽ gửi cảnh báo về điện thoại cho chủ nhân của ngôi nhà. Mô hình của Phương Linh là kết quả của hoạt động thi đua, đổi mới sáng tạo do trường THCS Vũ Tiến phát động trong nhiều năm qua.

Thầy giáo Vũ Ngọc Phan, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường THCS Vũ Tiến, huyện Vũ Thư: Trong nhiều năm qua trường THCS Vũ Tiến có rất nhiều sản phẩm dự thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Thái Bình. Chính sự lan tỏa đây thì mô hình sản phẩm " An ninh cho ngôi nhà" của em Phương Linh và Khánh Linh đã tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng và đã giành giải Nhất.



Nhóm của Phương Linh đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm này, sẽ không chỉ dừng lại ở hệ thống báo và chữa cháy tự động, mà sẽ tích hợp cảnh báo trộm khi có người đột nhập vào trong nhà và hệ thống dự trữ điện bằng năng lượng mặt trời, trở thành ngôi nhà thông minh và an ninh.

Thu Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...