Thầy giáo làng say mê "truyền lửa" văn hóa đọc cho học sinh

Thứ 4, 20/11/2019 | 15:52:00
936 lượt xem

Với mong muốn tạo không gian lý tưởng cho những người yêu sách, khơi dậy văn hóa đọc, thầy giáo Bùi Văn Đông - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình đã phát động phong trào xây dựng tủ sách lớp học ở các trường học tại địa phương. Thầy còn mở tủ sách gia đình Văn Bùi phục vụ miễn phí cho cộng đồng. Từ việc làm ý nghĩa của thầy giáo Đông, đến nay, huyện Yên Mô đã xây dựng được hàng trăm tủ sách cho các trường cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, góp phần nâng cao văn hóa đọc

Gần 2 năm nay, vào những ngày cuối tuần, tủ sách gia đình Văn Bùi do thầy giáo Đông mở phục vụ miễn phí tại căn nhà nhỏ nằm trên phố Trung Yên, xã Khánh Thịnh, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình luôn tấp nập người ra vào. 

Thầy Bùi Văn Đông - Phó phòng Giáo dục và đào tạo huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

"Từ nhỏ tôi rất thích đọc sách. Thực tế thấy được phong trào văn hóa đọc của mình chậm nên mong muốn của tôi là được chia sẻ, phát triển văn hóa đọc trong học sinh và người dân. Chính vì thế tôi đã phát triển phong trào tủ sách lớp học trong nhà trường và tủ sách gia đình. Qua đó tôi thấy được nếu mình làm bài bản và tổ chức tốt các hoạt động khuyến đọc thì hiệu quả đọc sách ở nhà trường và cộng đồng đã được phát triển và văn hóa đọc trên thực tế đã thay đổi rõ rệt."

Tủ sách Văn Bùi được mở cửa từ tháng 4/2017. Không gian đọc sách tuy nhỏ nhưng thu hút rất nhiều độc giả từ học sinh tiểu học đến cụ ông, cụ bà. Tủ sách hiện có khoảng 2.000 đầu sách với đa dạng các loại sách.

Em Phan Thị Thùy - Trường THPT Yên Mô A, huyện yên Mô, tỉnh Ninh Bình

"Nhà em cách đây khoảng 3km. Từ khi biết được tủ sách gia đình do thầy Đông mở em có thể đến đây mượn sách, số lượng sách ở đây rất nhiều giúp em trau dồi rất nhiều kiến thức, rèn luyện cho em rất nhiều kỹ năng trong cuộc sống như kỹ năng ứng xử gia đình, ứng xử với cha mẹ và mọi người xung quanh. Em cảm thấy khi thầy mở tủ sách này rất có ích cho mọi người nhất là với học sinh chúng em."

Ngoài việc tự tìm kiếm sách, thầy Đông còn kêu gọi cá nhân, cộng đồng chung tay đóng góp để tủ sách được đa dạng, phong phú hơn. Đến nay, không chỉ có người dân quanh vùng, tủ sách gia đình Văn Bùi còn đón nhiều độc giả tại các xã, huyện khác đến để mượn sách.

Em Trần Như Khánh - Trường THCS Yên Thịnh, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình

"Thư viện thầy Đông có rất nhiều loại sách. Đến đây cháu thích đọc truyện tranh, sách văn học. Cháu mong tủ sách sẽ có thêm thật nhiều sách để chúng cháu đến đây đọc."




Không chỉ mở thư viện tại nhà, trong suốt những năm giảng dạy và công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thầy Đông còn ấp ủ phát động phong trào xây dựng tủ sách lớp học. Để hoạt động của tủ sách hiệu quả, thầy cũng đóng góp nhiều cách làm tốt, mô hình hay để khuyến khích học sinh hứng thú với sách. 

Thầy Bùi Văn Đông - Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yên Mô, tỉnh Ninh Bình

"Đối với gia đình tôi, tôi mong muốn được mở rộng không gian, có thêm giá sách và đầu sách để phục vụ học sinh và cộng đồng. Trên cơ sở ấy tôi mong muốn cộng đồng tổ chức cá nhân quan tâm ủng hộ tôi về đầu sách và kinh phí để tổ chức tốt các hoạt động khuyến đọc phục vụ cho học sinh và cộng đồng."

Từ đầu năm đến nay, thầy Đông đã tổ chức nhiều buổi trải nghiệm không gian văn hóa Đông Tây và giao lưu với các tác giả viết sách cho các học sinh tại địa phương. Từ đó, nhiều trường học trên địa bàn đã học tập mô hình và làm theo. Đến nay, huyện Yên Mô đã xây dựng hơn 300 tủ sách lớp học ở các trường học. Thời gian tới, thầy Đông dự định tiếp tục phát triển các hoạt động nhằm khơi dậy và lan tỏa tình yêu với sách cho mọi người./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...