Những giáo viên đặc biệt của trẻ mắc tâm bệnh

Thứ 2, 18/11/2019 | 10:08:04
320 lượt xem

Khác hẳn các khoa chuyên môn khác, trong phòng điều trị ở bộ phận Tâm bệnh, Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi Thái Bình, không có thuốc, kim tiêm, dịch truyền… mà có nhiều tranh ảnh, sách vở, đồ chơi giống như một lớp học của trường mẫu giáo. Ở đó, các bác sĩ, điều dưỡng trở thành những giáo viên đặc biệt, kiên trì, nhẫn nại sử dụng liệu pháp tâm lý và giao tiếp, hướng dẫn trẻ chơi và chơi cùng trẻ, giúp trẻ từng bước hòa nhập cộng đồng.

Ở độ tuổi mà nhiều đứa trẻ khác đã ríu rít gọi cha, gọi mẹ, tự làm được nhiều việc trong sinh hoạt cá nhân, thì những em bé đang điều trị tại bộ phận Tâm bệnh vẫn chưa thể giao tiếp, chưa biết cả những kỹ năng đơn giản như cài một chiếc cúc áo, phân biệt màu sắc, hay thậm chí chỉ là bước đi đúng hướng. Các em đều mắc những hội chứng, những căn bệnh như đao, tăng động giảm chú ý, tự kỷ, chậm phát triển tâm thần. 

Thạc sĩ Nguyễn Diệu Thúy - bộ phận Tâm bệnh, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi Thái Bình :Nếu như giáo dục thường chúng ta hướng tới đức trí thể mỹ là giáo dục toàn diện, nhưng với trẻ em đặc biệt chúng ta đi vào những chi tiết rất nhỏ.. chúng tôi phải chọn chương trình với từng trẻ vì mỗi trẻ có những khó khăn riêng biệt khác nhau. Các cô phải nỗ lực tìm tòi, phải hiểu, nắm bắt được trẻ để đưa ra phương án, mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn khác nhau.


Bộ phận Tâm bệnh hiện có 8 cán bộ, y bác sĩ, điều trị cho gần 40 trẻ/ngày. Những giáo viên đặc biệt này luôn phải kiên trì, tỉ mỉ, kết hợp giáo dục cùng lời nói và hành động để điều chỉnh nhận thức, hành vi cho trẻ. Cùng với đó là hướng dẫn người nhà bệnh nhân phối hợp chăm sóc trẻ đúng cách, giúp trẻ từng bước hình thành những phản xạ, kỹ năng cần có.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Làn - điều dưỡng trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi Thái Bình :Các trẻ khi đến can thiệp mà tiến bộ cũng là nguồn động lực lớn giúp cán bộ can thiệp thêm động lực, thêm yêu nghề để giúp trẻ hòa nhập cộng đồng được tốt hơn.    

Được chăm sóc bằng tình yêu thương, sự thấu hiểu, hàng trăm bệnh nhi điều trị tại bộ phận Tâm bệnh của khoa Phục hồi chức năng đã hòa nhập cộng đồng, có thể học tập, vui chơi như bao bạn bè cùng trang lứa. Sự mặc cảm, khó khăn vì bệnh tật được xóa bỏ, những giáo viên đặc biệt nơi đây đã mang đến cho các em một cuộc sống thực sự tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. 

Hà My         

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...