Giáo dục giá trị yêu thương - Lòng biết ơn cho trẻ

Thứ 3, 12/11/2019 | 18:51:45
5,284 lượt xem

Giáo dục kỹ năng sống đang là xu thế, là nhu cầu cần thiết hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh trong thời đại mới. Với ý nghĩa đó, Báo Nhi đồng phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Vinh, các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh tổ chức hoạt động giáo dục giá trị yêu thương - Lòng biết ơn.

Câu chuyện "Mẹ tôi chỉ có một mắt" đã phần nào đánh thức được những trái tim non trẻ đã hơn một lần, dù vô tình hay cố ý làm buồn lòng cha mẹ, bởi đây là câu chuyện về lòng biết ơn sâu sắc nghĩa tình. Kết thúc buổi chuyên đề, chương trình đã gửi tới các em học sinh thông điệp của sự thành công trong cuộc sống, đó là: quan tâm, giúp đỡ, lòng biết ơn, tự giác và sự hi sinh, với hy vọng các em sẽ cố gắng học tập, cố gắng vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô và không từ bỏ những ước mơ, hoài bão của mình.

Em Đinh Hoàng Yến - Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

"Qua chương trình này cháu thấy yêu bố mẹ và thầy cô giáo của mình hơn, cháu sẽ dành mọi sự quan tâm cho mẹ và cô giáo của mình hơn. Cháu muốn nói lời cảm ơn cô và mẹ đã dạy dỗ cháu được như ngày hôm nay."

Em Nguyễn Hoàng Tân - Trường Tiểu học Hà Huy Tập 1, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

"Cháu rất thích chương trình này, vì nó mang lại giá trị yêu thương, lòng biết ơn tới những người sinh ra mình. Con muốn nói lời cảm ơn tới bố mẹ mình đã nuôi con khôn lớn như hôm nay, con muốn cảm ơn thầy cô đã cho con những bài học tốt, truyền cho con những kiến thức bổ ích."


Giáo dục trẻ em là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực, cố gắng và bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó giáo dục đạo đức lối sống là hoạt động có nội dung khó nhất. Hoạt động giáo dục trải nghiệm theo chủ đề tình yêu thương và lòng biết ơn là một trong những chủ đề quan trọng của các nhà trường hướng đến hình thành giá trị nhân cách các em biết yêu thương cha mẹ và thầy cô, những người nuôi dưỡng và dạy dỗ các em nên người.

Cô giáo Lê Thị Thu Hà - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

"Tôi cảm thấy rất bất ngờ với độ tuổi của học sinh  tiểu học qua chương trình này các em có rất nhiều cảm xúc. Các em đã khóc nức khi nghe câu chuyện chuyên gia chia sẻ. Tôi cảm thấy qua chuyên đề này học sinh học được rất nhiều điều đó là trân trọng những gì mình đang có, hiểu được tấm lòng của bố mẹ ông bà, cô giáo đã dành tặng cho các bạn và các bạn đã cùng nhau cố gắng hứa học tập tốt để xứng đáng con ngoan trò giỏi."


Thực tế thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn Nghệ An cũng đã có nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đó là câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ bóng rổ, cờ vua, dân vũ và giáo dục các kỹ sống trong nhà trường để giúp cho học sinh học tập tốt hơn và các kỹ năng ứng xử trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên hoạt động này vẫn chưa tổ chức được thường xuyên.

Ông Hoàng Trung Học - Chuyên gia tâm lý học trường học, Khoa Giáo dục học, Viện Quản lý Giáo dục

"Qua bốn trường làm việc ở Nghệ An chúng tôi thấy các con rất ngoan, có ý thức và được các thầy cô  giáo dục nề nếp khá tốt. Tuy nhiên chúng tôi cảm nhận các em còn thiếu hoạt động trải nghiệm thực tế để tiếp tục hỗ trợ, giáo dục lối sống cho các em. Tôi biết thời gian qua các nhà trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhưng trong thời gian tới các nhà trường nên có thêm các hoạt động hơn nữa để giáo dục kỹ năng sống, lối sống thì sẽ tốt cho các con."

Con cảm ơn bố mẹ, cảm ơn thầy cô giáo đã nuôi dưỡng và dạy dỗ con nên người”, “Con hứa cố gắng chăm ngoan học giỏi”… những dòng chữ nắn nót mà các em gửi gắm vào trang giấy chính là thông điệp của lòng yêu thương, sự biết ơn của các em đối với bố mẹ và thầy cô của mình. Đây cũng chính là món quà mà các em muốn tri ân tới người thầy, người cô trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...