Trẻ em Nhật Bản tự lập từ việc tự đi bộ đến trường

Thứ 4, 06/11/2019 | 16:17:18
871 lượt xem

Tại Nhật Bản hình ảnh những em nhỏ đi bộ một mình đến trường đã không còn quá xa lạ. Người Nhật cho rằng đây là cách họ xây dựng khả năng độc lập cho con em mình.

Mỗi sáng, cậu bé Sato đều tự đi bộ đến tàu ngầm để đến trường. Qua hai chặng, chen chúc trên tàu điện ngầm nhưng cậu bé vẫn rất tự tin mặc dù mới 7 tuổi.

Cũng giống như Sato, hàng triệu trẻ em tại Nhật Bản đều được bổ mẹ khuyến khích tự đi học mỗi ngày. Mục đích của việc này là để rèn cho trẻ nhỏ khả năng tự giải quyết vấn đề cá nhân và tinh thần độc lập.   

Một nội học Nhật Bản: “Theo văn hóa Nhật Bản, trẻ em được rèn cách tự lập ngay từ khi bắt đầu đi học, vào khoảng 6 tuổi”

Nhật Bản là một quốc gia an toàn cao, chính phủ nước này cũng đưa ra rất nhiều biện pháp để đảm bảo cho trẻ nhỏ khi di chuyển trên đường một mình. Trên cặp của các bé có kí hiệu thể hiện độ tuổi cũng như lớp học của các em. Người dân sẽ chú ý nhiều hơn đến những bé mang trên mình chiếc cặp như vậy.

Phụ huynh của các bé cũng có thể theo dõi hành trình của con em mình thông qua thiết bị định vị GPS trên điện thoại.

Nhà xã hội học Nhật Bản: “Phụ huynh sẽ cảm thấy thoải mái khi kiểm soát con cái của mình theo cách này. Chắc chắn vẫn có những nguy hiểm ngoài kia, nhưng bố mẹ cần phải cho con trải nghiệm sự tư do và tự tin rằng mình đã trao cho con những định hướng tốt”.

Không chỉ ở trên lớp, cha mẹ Nhật cũng khuyến khích con em tự làm những việc cá nhân của mình. Chính vì đã được rèn luyện tính tự lập trong tất cả mọi hoạt động nên việc trẻ tự đi bộ đến trường cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Người Nhật có một thành ngữ nổi tiếng, tạm dịch là "Gửi con yêu vào cuộc hành trình”. Ngay từ đầu, bố mẹ Nhật đã xác định rằng việc để con tự lập, không quá bao bọc, hay nói cách khác "gửi con vào cuộc hành trình" không có bố mẹ ở bên chính là đang mang lại những điều tốt đẹp cho con sau này.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...