Xu hướng học tiếng Nhật trong giới trẻ, hướng tới thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản

Thứ 6, 25/10/2019 | 20:18:38
2,183 lượt xem

Theo Bộ Lao động Thương binh và xã hội, quy mô tiếp nhận lao động Việt Nam dạng visa trong 5 năm tới sang Nhật, dự kiến lên tới trên 3 trăm ngàn người. Tuy nhiên, một trong những điều kiện để có thể tham gia chương trình này, là người lao động bắt buộc phải có trình độ tiếng Nhật N4. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến nhiều bạn trẻ có xu hướng lựa chọn tiếng Nhật là ngoại ngữ thứ hai để học tập.

Em Dương Tú Linh, Trường THPT Tây Tiền Hải có niềm đam mê với tiếng Nhật từ khi em còn rất nhỏ. Đó là bởi vì những bộ phim, những bài hát, những bài học lịch sử, địa lý về đất nước Nhật Bản đã có sức cuốn hút đặc biệt với em.

Bà Tô Thị Hoa - xã Tây Giang, huyện Tiền Hải, mẹ của Dương Tú Linh :Cách đây 5- 6 năm cháu rất đam mê tiếng Nhật, cháu tự học trên mạng, và cháu hát được cả những bài hát tiếng Nhật. Khi vào cấp 3, cháu nói muốn theo học tiếng Nhật, tôi đồng ý luôn. Vì tôi cũng tìm hiểu, biết đất nước Nhật rất văn minh, hiện đại. 



Không riêng Dương Tú Linh mà nhiều bạn trẻ tại trường THPT Tây Thụy Anh cũng lựa chọn tiếng Nhật là ngoại ngữ thứ hai để theo học.Trong khi tiếng Nhật chưa có trong chương trình học tập chính khóa, các em đã cùng nhau tìm đến các trung tâm đào tạo tiếng Nhật tại thành phố Thái Bình để theo học vào những ngày cuối tuần. Mục đích học tiếng Nhật của mỗi em có thể khác nhau, nhưng các em đều có điểm chung là tình yêu với đất nước Nhật Bản.

Em Đỗ Thị Thoa ( đeo kính) , trường THPT Tây Thụy Anh :Em học tiếng Nhật là do đam mê, và em cũng có định hướng từ trước là em sẽ sang Nhật để du học và làm thêm.



Em Phạm Ánh Tuyết, Trường THPT Tây Thụy Anh, huyện Thái Thụy: Em học tiếng Nhật vì em thấy tiếng Nhật rất thú vị. Một số người có hứng thú, một số người theo trào lưu, em  thích tiếng Nhật vì phong cách, lối sống và phép lịch sự của họ. 



Trong lịch sử phát triển của nhân loại, Nhật Bản được biết đến là đất nước của những con người ý chí, nghị lực và tự cường. Bởi người Nhật và nước Nhật đã  vươn lên trở thành một trong những cường quốc kinh tế hàng đầu của thế giới. Dù cho thiên tai khắc nghiệt, tài nguyên khoáng sản nghèo nàn, nhưng với khí phách của người Nhật và những chính sách đúng đắn của chính phủ Nhật Bản, nước Nhật đã trở thành minh chứng sống cho “quốc gia khởi nghiệp” trong thời đại hiện nay. Cùng với đó, cuộc cách mạng 4.0 ở Nhật Bản cùng với bản sắc văn hóa Á đông vẫn được bảo tồn, duy trì và phát huy, khiến nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam, nhất là giới trẻ muốn học hỏi, nghiên cứu, tìm hiểu. 

Em Lương Tuấn Anh - lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Vốn tiếng Anh của em đã tương đối khá, nên em muốn học thêm tiếng Nhật là ngoại ngữ thứ hai, bởi theo em, mỗi ngôn ngữ sẽ mở ra một cách cửa mới . Tiếng Nhật rất thú vị và con người Nhật rất đáng để cho chúng ta học hỏi.


Một trong những mục tiêu quan trọng mà các bạn trẻ theo đuổi học tiếng Nhật hiện nay đó là mục tiêu hướng tới thị trường lao động xuất khẩu tại Nhật Bản. Bởi xuất khẩu lao động Nhật Bản là một trong 3 thị trường việc làm “hot” nhất  của lao động Việt Nam hiện nay.  Hiện tổng số lao động Việt sinh sống và làm việc tại Nhật đã lên tới con số hơn 100.000 người. Lý do chính mà nhiều lao động Việt Nam lựa chọn thị trường Nhật Bản đó là: mức lương cao, ổn định; môi trường làm việc hiện đại; chế độ cho người lao động tốt. Tuy nhiên thì việc phải biết tiếng Nhật là điều kiện bắt buộc đối với bất kỳ lao động nào khi tham gia chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản. 

Ông Phạm Ngọc Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế ICO, Chi nhánh Thái Bình: Ngoài dạy tiếng, thì việc dạy văn hóa, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng mềm là những vấn đề mà trung tâm rất coi trọng. Khi học viên đến với trung tâm, chúng tôi cũng đưa ra những khó khăn, khi các em bắt đầu học tiếng và có ý định đi xuất khẩu lao động, bởi Nhật Bản không phải chỉ có  màu hồng, Đất nước Nhật không chỉ đẹp như trong phim ảnh mà rất nhiều khó khăn các em phải vượt qua bằng ý chí và nỗ lực. Nếu không có ý chí, nỗ lực vượt khó và đam mê, các em sẽ khó vượt qua để đạt mục đích.


Từng là lao động Việt Nam tại Nhật, hơn ai hết, chị Phạm Thị Duyên, giáo viên dạy tiếng Nhật tại Công ty cổ phần quốc tế ICO, chi nhánh Thái Bình thấu hiểu những khó khăn của người lao động tại nước sở tại khi có sự bất đồng về ngôn ngữ. Vì vậy, học tốt tiếng Nhật thôi chưa đủ mà người lao động cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức về phong tục tập quán, văn hóa, các quy tắc ứng xử, quy định pháp luật và cách thức sinh hoạt hàng ngày của người Nhật để có thể hòa nhập với cộng đồng .

Chị Phạm Thị Duyên - giáo viên Tiếng Nhật, Công ty cổ phần quốc tế ICO: Cá nhân tôi, mới sang Nhật, giao tiếp với người Nhật rất là khó khăn. Khi mà không biết tiếng, đi siêu thị mua nhầm đồ, đi tàu nhầm tuyến, cấp trên nói không hiểu ý thì bị mắng, phạt. Vì vậy tôi đã tập trung để các em có môi trường xử lý tình huống ngay trên lớp học.Văn hóa Nhật, con người Nhật rất nề nếp, tính kỷ luật rất cao nên việc không thông thạo tiếng thì không thể tiếp cận được văn hóa bản địa, không hiểu văn hóa bản địa thì làm việc, giao tiếp đều rất khó.


Để học tốt tiếng Nhật có nhiều hình thức, ngoài việc trực tiếp nghe các thầy cô giảng dạy thông qua các tiết học trên lớp mà các em còn có thể học tiếng Nhật qua các phần mềm học tiếng Nhật online.

Bà Lưu Thị Nga - giám đốc phụ trách ngoại ngữ, Trung tâm ICO: Phần mềm học tiếng Nhật online là việc ứng dụng công nghệ vào học tập, giúp học viên có thể dễ dàng làm chủ tiếng Nhật trong thời gian ngắn nhất, thông qua dữ liệu học tập. Phần mềm tích hợp bộ từ điển thông minh với kho từ vựng và Kanji đồ sộ, vừa có thể tra từ bằng tất cả các hình thức (tiếng Việt, tiếng Nhật, phiên âm, vẽ chữ…), vừa có thể tra ngữ pháp, chia động từ hay dịch văn bản. Cùng với đó là thư viện đề thi phong phú với đầy đủ các dạng bài kiểm tra, đề thi … đủ để học sinh ôn tập, rèn luyện và đánh giá năng lực. 


Theo dự đoán của Viện Nghiên cứu dân số và an sinh xã hội quốc gia của Nhật, đến năm 2040, toàn bộ 47 tỉnh thành của Nhật Bản sẽ có hơn 30% dân số trên 65 tuổi.Số lượng người Nhật gần hết độ tuổi lao động chiếm phần đông dân số Nhật Bản. Tình trạng dân số giảm, người trẻ không chịu kết hôn, và tỉ lệ dân số ở độ tuổi lao động thấp là nguyên nhân chính dẫn đến sự khan hiếm nguồn lao động tại Nhật Bản. Ngoài ra, kiến thức, tuổi thọ, sự lịch thiệp và thái độ sống tốt của người Nhật cũng là điều thu hút các bạn trẻ theo đuổi ước mơ đến với nước Nhật, để bắt đầu cho sự đổi mới toàn diện và sâu sắc bản thân mình. 

Phạm Hương 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...