Từ 'thầy giáo làng' đến 'Giáo viên toàn cầu'

Thứ 7, 05/10/2019 | 14:38:40
329 lượt xem

Năm 1994, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã đề xướng ngày 5/10 hàng năm là ngày Nhà giáo thế giới. Đây như một cách thể hiện sự tôn vinh những đóng góp quan trọng của các giáo viên cho sự nghiệp giáo dục và phát triển xã hội.

Nhân dịp ngày Nhà giáo quốc tế năm nay, chúng tôi giới thiệu một thầy giáo dạy tại một trường làng ở miền quê nghèo khó trong một đất nước nghèo nàn và lạc hậu. Năm 2019 này, thầy giáo ấy đã vượt lên 10.000 đề cử đến từ 179 quốc gia, để xuất sắc giành giải 'Giáo viên toàn cầu' 2019, giải thưởng được xem như giải Nobel về giảng dạy để ghi nhận công lao của các giáo viên trên thế giới.

Con đường đất từ nhà tới trường, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì bùn lầy, đã trở nên rất quen thuộc với thầy giáo Peter Tabichi.

Trường trung học Keriko này nằm ở làng Pwani, một vùng hẻo lánh, khô cằn của Kenya. Hầu hết các học sinh của trường đều trong diện gia cảnh nghèo khó, ăn không đủ no. Thậm chí, điều kiện khó khăn khiến nhiều em không thể đến trường.

Suốt nhiều năm qua, thầy Tabichi đã trích 80% thu nhập hàng tháng của mình để giúp đỡ các học trò có hoàn cảnh đặc biệt.



Thầy giáo Peter Tabichi: “Tôi và 4 đồng nghiệp cũng kèm riêng học sinh yếu môn Toán và khoa học ngoài giờ trên lớp. Ngoài ra chúng tôi cũng thường đến nhà các em vào cuối tuần để gặp gỡ, tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh, vận động phụ huynh tiếp tục cho các em đi học.”



Nhận thức được sức mạnh của internet và công nghệ, thầy Tabichi đã rất nỗ lực đưa công nghệ vào bài giảng để thu hút học sinh, dù cả trường chỉ có một chiếc máy tính cũ với kết nối Internet yếu, chập chờn.




Thầy giáo Peter Tabichi: “Tôi thường sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong 80% bài giảng để thu hút học sinh, vì thế tôi phải đến các quán cà phê Internet để thu thập thêm nội dung làm tư liệu giảng dạy.




Những nỗ lực của thầy Tabichi đã mang tới quả ngọt. Trong 3 năm vừa qua, số học sinh đăng ký vào trường Keriko đã tăng gấp đôi, lên 400 em. Năm 2017, tỷ lệ học sinh của trường đỗ đại học là 16/59 em, và tới  năm 2018, con số này là 26 học sinh.

Tại trường Keriko, có đến 60% dự án của học sinh đủ đáp ứng tiêu chuẩn dự thi quốc gia. Các học sinh của thầy đã từng tranh tài ở Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật Kenya 2018, đạt giải thưởng thưởng từ Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh và sắp tới chuẩn bị dự thi Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật quốc tế INTEL năm 2019 sắp diễn ra ở Arizona, Mỹ. 





Em Estudiante de Secundaria – Học sinh: “Thầy Tabichi đã giúp đỡ chúng em rất nhiều. Thầy rất tốt và luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi học sinh khi chúng em gặp phải vấn đề khó khăn.”



Với những đóng góp to lớn của mình trong sự nghiệp giáo dục, thầy Tabichi đã được tôn vinh là thầy giáo xuất sắc nhất thế giới năm 2019 với giải thưởng 1 triệu USD do Quỹ Varkey trao tặng.




Thầy giáo Peter Tabichi: “Thấy học sinh của mình phát triển về kiến thức, kỹ năng và sự tự tin là niềm vui lớn nhất của tôi trong giảng dạy! Khi các em trở nên kiên cường, sáng tạo và làm việc hiệu quả tôi rất hài lòng vì chính các em đã đóng vai trò là người tạo ra vận mệnh lớn nhất của cuộc đời mình”.




Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta: “Câu chuyện của thầy giáo Tabichi sẽ truyền cảm hứng cho những người khác đến với nghề giáo và chiếu tia sáng vào những giáo viên đang nỗ lực để làm cho ngày mai tươi sáng hơn”.





Ngay trong ngày trở về quê nhà sau khi nhận giải, thầy Tabichi đã chia sẻ kế hoạch sử dụng số tiền để đầu tư cho giới trẻ cũng như quyết tâm tiếp tục đi theo nghề giáo, một nghề cao quý có cơ hội mang lại sự khác biệt thực sự cho cuộc sống của nhiều thế hệ học trò.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...