Cần nhiều hơn sự quan tâm của gia đình với trẻ tự kỷ

Thứ 6, 20/09/2019 | 20:21:16
1,118 lượt xem

Tự kỷ không phải hội chứng quá đáng sợ. Cha mẹ hoàn toàn có thể bước vào “thế giới bí mật” của trẻ tự kỷ bằng tình yêu thương và thấu hiểu. Sự phối hợp của gia đình mang lại hiệu quả rất cao trong việc can thiệp cho trẻ mắc hội chứng này.

Điều trị tại Trung tâm Giáo dục đặc biệt, thành phố Thái Bình từ khi mới 2 tuổi, đến nay là gần 3 năm, em Phạm Gia B. ( nhân vật giấu tên)  đã có nhiều đổi thay rõ rệt. Những biểu hiện như khó tập trung, không giao tiếp, đang được khắc phục dần. Sự tiến bộ này là nhờ gia đình phát hiện và đưa trẻ đi can thiệp kịp thời, đúng cách. 

Chị Nguyễn Thị Mai ( nhân vật quay lưng), mẹ của B.: Sau khi gia đình thấy có biểu hiện con chậm nói, gọi không thưa, con không nói, gia đình đưa con lên bệnh viện Nhi để khám và có kết quả là cháu bị tự kỷ.        

Để trẻ tự kỷ phát triển toàn diện, sự vào cuộc tích cực, kiên trì của các bậc phụ huynh mang lại hiệu quả rất cao, bởi cha mẹ và người thân là những người hiểu trẻ nhất, có nhiều thời gian dành cho trẻ. Theo các chuyên gia, hiện có rất nhiều phương pháp hỗ trợ phát triển kỹ năng cho trẻ tự kỷ để gia đình áp dụng tại nhà như: phương pháp trò chơi đóng vai; lao động trị liệu; dạy trẻ thông qua các môn nghệ thuật... 

Cô giáo Trần Thị Thùy Linh - Trung tâm Giáo dục đặc biệt, thành phố Thái Bình :Việc phụ huynh hợp tác với các cô can thiệp cho trẻ có rất nhiều tác động, tạo môi trường đồng nhất cho con để con phát triển, hòa nhập tốt hơn, không phát sinh hành vi không mong muốn.  



Quá trình can thiệp cho trẻ tự kỷ ở nhà không hề đơn giản. Đó là hành trình đầy thử thách đòi hỏi cha mẹ phải hết sức kiên trì bởi trẻ tự kỷ thường khó tiếp thu hơn so với trẻ bình thường. Nhưng, hành trình này sẽ mang lại những kết quả xứng đáng. Được phát hiện sớm, hỗ trợ đúng cách, trẻ tự kỷ hoàn toàn có thể đi học, đi làm, hòa nhập cộng đồng và cống hiến cho xã hội.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...