Khó khăn trong giải bài toán thiếu giáo viên ở Thái Bình

Thứ 2, 09/09/2019 | 15:46:54
2,156 lượt xem

Năm học 2019 - 2020 vừa mới bắt đầu nhưng nhiều trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang phải đối mặt với nỗi lo thiếu giáo viên. Để có đủ giáo viên, đáp ứng nhu cầu dạy học, nhiều nơi phải thuê giáo viên.Tuy nhiên, việc thuê này cũng đang vướng phải nhiều khó khăn từ cơ chế, chính sách, khiến nhiều trường còn lúng túng trong cách xử lý.

Năm học này, trường Tiểu học Thụy Sơn ( Huyện Thái Thuỵ) có hơn 600 học sinh với 20 lớp học. Từ nhiều năm nay, do thiếu giáo viên nên trường phải trích từ ngân sách của trường thuê thêm 3 giáo viên dạy các môn văn hóa, tin học và ngoại ngữ, nhằm đáp ứng đủ số tiết dạy theo quy định.


 Thầy giáo Nguyễn Văn Chanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình : Hiện tại chúng tôi chỉ có 1,46 giáo viên trong đó có 0,1 là giáo viên tiếng Anh. Như vậy là chiếm chỗ định biên của giáo viên văn hóa. Cho nên số tiết tại các trường cơ bản là thiếu, nên thiếu giáo viên dạy môn học. Thứ hai là giáo viên tin học hiện nay đang là hợp đồng nên nhiều đồng chí hiện nay đang xin nghỉ. Nếu các đồng chí nghỉ thì rất khó khăn cho nhà trường trong giai đoạn hiện nay. 



Không chỉ bậc Tiểu học mà bậc mầm non cũng thiếu giáo viên trầm trọng. Hiện toàn huyện Thái Thụy chỉ có 796 giáo viên biên chế và hợp đồng, trong khi nhu cầu thực tế là trên 1000 giáo viên mầm non. Còn đối với các trường THCS, tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ diễn ra ở nhiều trường với nhiều bộ môn. Toàn huyện có 48 trường THCS nhưng chỉ có 27 giáo viên môn hóa.

Khó khăn là vậy nhưng từ năm học này, theo Nghị định 161 của Chính phủ sẽ không còn hình thức hợp đồng do hiệu trưởng ký kết không thông qua thi hoặc xét tuyển. 

 Ông Đỗ Trường Sơn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình : Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên này chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo cũng như trong kế hoạch năm học cũng chỉ đạo các cơ sở phải thực hiện nghiêm túc các hoạt động giáo dục trong nhà trường và chỉ tổ chức các hoạt động giáo dục trong đó có hoạt động dạy học khi các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ đảm bảo an toàn và đầy đủ.


Cũng trong tình trạng tương tự, năm học này, huyện Vũ Thư có hơn 14.600 học sinh bậc mầm non, tiểu học và THCS. Thiếu giáo viên là thực tế từ nhiều năm nay. song năm học này vấn đề này mới trở nên nhức nhối khi Nghị định 161 có hiệu lực. Chỉ tính riêng đội ngũ giáo viên mầm non, huyện Vũ Thư mới chỉ đạt gần 54% số lượng so với nhu cầu thực tế. 


Ông Vũ Minh Quyết -  Phó trưởng phòng, Phụ trách Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình: Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục đào tạo đã phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện để xây dựng kế hoạch sắp xếp lại đội ngũ cán bộ giáo viên trong các nhà trường trong đó có kế hoạch biệt phái giáo viên ở trường tiểu học và Trung học cơ sở. Đồng thời chúng tôi cũng phối hợp với phòng Nội vụ để xây dựng kế hoạch biên chế năm 2019 để tham mưu cho Sở Nội vụ, UBDN tỉnh giao định biên biên chế 2019 cho các đơn vị sự nghiệp.


Để khắc phục khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình cho biết sẽ sớm đề xuất việc tuyển bổ sung giáo viên còn thiếu so với định mức được giao. Đồng thời tiến hành rà soát lại đội ngũ giáo viên hiện có ở từng trường làm căn cứ xây dựng kế hoạch tuyển dụng, điều chuyển, bố trí, sắp xếp giáo viên hợp lý. Không để tình trạng thiếu giáo viên, nhất là thiếu giáo viên dạy những môn học mới khi Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ chính thức được thực hiện từ năm học sau.

Theo TTXVN



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...