Giữ vững ổn định chất lượng dạy và học

Thứ 4, 21/08/2019 | 19:50:42
505 lượt xem

“Là năm học có nhiều sự thay đổi khi thực hiện sáp nhập các trường, song trên toàn tỉnh vẫn đảm bảo giữ vững ổn định chất lượng dạy và học” - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được nêu tại Hội nghị Tổng kết năm học 2018 – 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 do Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức sáng 21-8.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Chuyên, - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;  Đặng Thanh Giang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Vũ Mạnh Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, “dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, năm học 2018 – 2019 vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo Thái Bình tiếp tục gặt hái được những kết quả đáng khích lệ. Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 diễn ra đúng vào ngày mà cách đây 50 năm Bác đã đi xa. Vì vậy, trước khi bắt đầu Hội nghị, các đại biểu đã dành 1 phút tưởng niệm, tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

Năm học 2018 – 2019 ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Bình có nhiều sự thay đổi lớn, quy mô trường lớp học được bố trí sắp xếp lại theo hướng tinh gọn đầu mối, mở rộng quy mô số lớp/trường. Số trường trước khi sáp nhập là 905 trường, sau khi sáp nhập còn 804 trường, dự kiến đến hết năm 2019 toàn tỉnh còn lại 690 trường. Việc sáp nhập này đã tạo điều kiện thuận lợi cho con em nhân dân học tập nhưng vẫn đảm bảo giữ vững ổn định chất lượng dạy và học. 

Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp tại kỳ thi THPT quốc gia năm học vừa qua trong toàn tỉnh đạt 97,84%. Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, các hoạt động trải nghiệm ngày càng được tăng cường đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Công tác xã hội hóa giáo dục ngày càng được mở rộng, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại được quan tâm đầu tư. Cũng trong năm học này, nhiều trường THPT đạt tiêu chí trường chuẩn Quốc gia. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả tích cực mà ngành Giáo dục và đào tạo đã đạt được trong năm học vừa qua, trong đó có việc triển khai thực hiện hiệu quả 9 nhiệm vụ trọng tâm và 5 giải pháp cơ bản. Đồng chí cũng nêu lên một số vấn đề mà ngành giáo dục phải quan tâm suy nghĩ như làm thế nào để học sinh phát triển toàn diện, quản lý học sinh sử dụng mạng xã hội, phương pháp dạy ngoại ngữ, đạo đức phẩm chất của nhà giáo, tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số trường, các tệ nạn như ma túy, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em… còn tồn tại. Đồng chí yêu cầu toàn ngành Giáo dục phải chủ động tư duy các giải pháp khắc phục, không để bị động, bất ngờ.

Về nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 và những năm tiếp theo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trước hết ngành Giáo dục và đào tạo cần quan tâm quán triệt Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình trong các trường và chuẩn bị tốt cho năm học mới.

Video: 82119_OTHANG.mp4 

 Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đến việc cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả của trường học kết nối. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập. Nâng cao nhận thức về công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài nhà trường. Thực hiện nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế đối với tất cả các kỳ thi. 

Cùng với nguồn lực của nhà nước, cần tăng cường huy động các nguồn lực tài chính từ xã hội hóa và các điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị cho dạy và học. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sẽ luôn luôn quan tâm lãnh đạo chỉ đạo, tạo điều kiện để ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển vững mạnh và toàn diện. 

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao thưởng cho 9 học sinh tiêu biểu đạt điểm cao nhất tại kỳ thi THPT Quốc gia và Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Thái Bình năm 2019./.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...