Cân nhắc kỹ trước khi thay đổi nguyện vọng

Thứ 4, 24/07/2019 | 16:58:03
465 lượt xem

Để tạo thuận lơi cho thí sinh trước cơ hội lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai, ngoài việc không giới hạn nguyện vọng đăng ký, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn cho thí sinh được thay đổi nguyện vọng. Và hôm nay sẽ là ngày thứ 3 mà thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng, việc này sẽ kéo dài tới cuối tháng 7. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, việc thay đổi này chỉ được thực hiện 1 lần duy nhất, nên thí sinh cần cẩn trọng cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Các thí sinh và phụ huynh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh

Thời điểm này, không chỉ thí sinh mà nhiều phụ huynh đang lo lắng, sốt ruột trong việc tìm kiếm cơ hội đậu đại học cho con. Với Nguyễn Văn Thành cũng không ngoại lệ, thậm chí để giải đáp được băn khoăn trước khi đổi nguyện vọng, Thành đã bắt xe từ Hải Phòng lên Hà Nội để nhờ các thầy ở trường đại học tư vấn. Thành cho biết, em đang đăng ký một ngành mới nên em còn nhiều lo lắng, không biết cơ hội cho mình chọn trường, ngành đó sẽ như thế nào?

Nguyễn Văn Thành tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh với  mong muốn lựa chọn của mình là phù hợp nhất

Còn với anh Phùng Văn Hòa, một phụ huynh ở Hà Nội cũng không dấu được tâm trạng lo lắng khi con mình thi năm nay có mức điểm không cao. Anh cho biết: “Cháu chỉ được 18 điểm nên rất băn khoăn, muốn xuống để tham khảo các trường với số điểm và cơ hội việc làm, nhất là cơ hội việc làm sau này. Tôi  đưa cháu xuống tìm hiểu các trường, với số điểm có thể vào được ngành nào cho tốt so với số điểm cháu đạt.”

 Thí sinh đang lo lắng, băn khoăn trong việc tìm kiếm cơ hội đậu đại học 

Nên chọn ngành mới hay ngành truyền thống? Điểm thi năm nay cao, có cần điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký? Thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển? Đó chỉ là vài trong số rất nhiều băn khoăn của thí sinh. Theo chuyên gia, đối với việc sửa nguyện vọng do chỉ có một lần duy nhất nên các thí sinh một lần nữa phải đánh giá toàn diện lại các nguyện vọng đăng ký trên các tiêu chí: Chất lượng đào tạo của các trường, cơ hội việc làm tương lai.  

PGS Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại cho ý kiến: “Với mức điểm của mình, thí sinh nên cân nhắc ngành nghề cho phù hợp, nhất là thí sinh có điểm chấp chới ở ngưỡng 20 thì càng phải lựa chọn kỹ.”

PGS Trần Văn Tớp, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng: “Các em cần phải cân nhắc  kỹ và chỉ sơ xảy không có khả năng sửa sai. Phải tìm hiểu các nguyện vọng kỹ càng, cả về cơ hội và được trúng tuyến, cơ hội việc làm và chất lượng đào tạo. Sau khi tìm hiểu kỹ về học phí thì chương trình đào tạo khác nhau sẽ có học phí khác nhau, phải xắp theo thứ tự ưu tiên.” 


Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh không nên điều chỉnh quá nhiều mà việc điều chỉnh cần phải có cân nhắc, tính toán. Theo đó, không chỉ dựa trên tương quan điểm với các thí sinh khác mà còn cả tương quan điểm chuẩn giữa các trường. 

Những lưu ý với thí sinh khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển

Sai mã ngành, mã trường là lỗi thường gặp khi thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Lời khuyên là dù sử dụng hình thức nào online hay trực tiếp, trước khi thực hiện thay đổi, thí sinh cần phải viết ra giấy, kiểm tra thông tin bằng cách đối chiếu trên website của các trường Đại học. Với các thí sinh trúng tuyển Đại học bằng phương thức khác không dựa vào kết quả kì thi THPT Quốc gia cần lưu ý về thời gian xác nhận nhập học. 

Năm nay, nhiều thí sinh có phổ điểm từ 22 - 24. Vì thế khả năng điểm chuẩn của 1 số trường tốp cao, tốp giữa tăng từ 1.5 - 2 điểm. Theo các chuyên gia, thí sinh ở mức điểm này cần cân nhắc kĩ trước khi thay đổi nguyện vọng. Ngoài việc thay đổi nguyện vọng, thí sinh còn được đăng kí thêm nguyện vọng xét tuyển. Trước khi đăng kí, thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn các năm trước của các trường để có lựa chọn hợp lí.

Thí sinh cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi lưu thay đổi

Để có thể thay đổi nguyện vọng theo hình thức trực tuyến, thí sinh chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Thí sinh đăng nhập vào hệ thống từ trang web http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Bước 2: Chọn chức năng thay đổi nguyện vọng xét tuyển sinh từ menu hệ thống.

Bước 3: Chỉnh sửa nguyện vọng theo yêu cầu. Để vào màn hình sửa nguyện vọng, thí sinh nhấn nút "chỉnh sửa nguyện vọng". Sau khi giao diện sửa nguyện vọng hiển thị, thí sinh chọn trường, chọn ngành, chọn tổ hợp môn muốn thay đổi. 

Để xóa bớt một nguyện vọng, thí sinh nhấn nút "Xóa" trên màn hình thông tin đăng ký nguyện vọng của thí sinh. Sau khi cửa sổ xác nhận xóa xuất hiện, nếu muốn xóa nguyện vọng, thí sinh nhấn nút "OK", ngược lại không muốn xóa thì nhấn nút "Cancel". Để thay đổi thứ tự nguyện vọng thí sinh cần nhấn nút mũi tên để di chuyện nguyện vọng.

Bước 4: Sau khi hoàn thành điều chỉnh, nhấn nút "Lưu thông tin", hệ thống sẽ gửi một mã xác thực OTP về điện thoại cho thí sinh. Thí sinh nhập mã xác thực này vào màn hình "Xác nhận đăng ký".

Bước 5: Sau khi bấm "Xác nhận đăng ký" hệ thống yêu cầu xác thực một lần nữa xem thí sinh có chắc chắn thực hiện không.

Bước 6: Sau khi bấm "OK" dữ liệu thay đổi được lưu về hệ thống, bấm "Cancel" để hủy bỏ chỉnh sửa.

Lưu ý: Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần trên hệ thống, do đó thí sinh cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi lưu thay đổi.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...