Liệu tất cả bằng du học nước ngoài đều được coi trọng ở Việt Nam?

Thứ 6, 19/07/2019 | 10:39:36
603 lượt xem

Có thể thấy là đang có những trở ngại trong việc tìm kiếm việc làm của các du học sinh và một trong số đó là vấn đề thu nhập mong muốn của họ.


Mới đây, trang web studyinternational.com (SI) có trụ sở tại Bristol (Vương quốc Anh), Sydney (Australia) và Kuala Lumpur (Malaysia) đã đăng bài phỏng vấn Tiến sĩ giáo dục – xã hội học Phạm Liên từ Sydney, Australia, phân tích lợi ích cũng như những khó khăn mà các du học sinh phải đối mặt khi mang tấm bằng từ nước ngoài trở về làm việc trong môi trường Việt Nam hiện nay

Bài báo trích lời Tiến sỹ Giáo dục Phạm Liên cho biết  Nhiều hoạt động tại Việt Nam có xu hướng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, chuỗi cung ứng và phân phối. Do đó, sinh viên tốt nghiệp nước ngoài phải đảm nhận vai trò quản lý trong các lĩnh vực phi kỹ thuật. Những công việc này không giúp họ phát huy được kỹ năng và kiến thức kỹ thuật thu được từ nước ngoài. 

Trình độ phát triển kinh tế ở Việt Nam thua xa các quốc gia tiên tiến phương Tây bởi vậy các du học sinh làm việc trong các công ty Việt Nam không thể trực tiếp áp dụng kiến thức đã học về các ngành công nghiệp phù hợp.

Vị chuyên gia này cũng nhận định: Sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ được hưởng lợi nhiều nhất vì họ có kinh nghiệm làm việc trước đây tại Việt Nam nên họ có hiểu biết về môi trường làm việc trong nước. Thời gian học tập ở nước ngoài ngắn hơn cũng giúp họ không mất đi các mối quan hệ cá nhân trước khi ra nước ngoài. 

Những người học trong lĩnh vực như CNTT, máy tính hoặc dịch vụ tài chính thường có công việc tốt, lương cao và áp dụng được các kỹ năng và kiến thức ở nước ngoài.Các sinh viên trong lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp, sản xuất hoặc hậu cần, không được hưởng lợi nhiều với tấm bằng nước ngoài vì các nhà tuyển dụng chính trong các lĩnh vực này là các công ty Việt Nam. 

Cuối cùng ông kết luận: mặc dù các công ty nước ngoài trả lương cao hơn mức trung bình tại Việt Nam, song còn lâu mới có thể bù đắp chi phí cho một tấm bằng ở nước ngoài.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...