Giáo dục tình yêu quê hương qua những giờ học lịch sử địa phương

Thứ 3, 28/05/2019 | 06:47:42
1,303 lượt xem

Bác Hồ kính yêu từng dạy “Dân ta phải biết sử ta - Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, do vậy, nhiều năm học qua, lịch sử địa phương đã được ngành GD-ĐT huyện Tiên Hải đưa vào chương trình giảng dạy ở các cấp học.

Bên cạnh học lý thuyết trên lớp, học sinh còn được tham gia các buổi ngoại khóa, được tận mắt nhìn thấy những di tích lịch sử của địa phương mình qua đó không chỉ giúp học sinh nắm được lịch sử  dân tộc mà còn hình thành ở các em lòng tự hào để từ đó các em thêm yêu quê hương, đất nước mình hơn.Giờ học lịch sử tại Khu di tích tưởng niệm Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ đã trở thành hoạt động ngoại khóa có sức cuốn hút đối với các em học sinh lớp 8D trường THCS Tây Sơn huyện Tiền Hải… Tại đây các em hiểu hơn về thân thế và sự nghiệp doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ, người có công chiêu tập lưu dân khai phá đất hoang lập nên huyện Tiền Hải. Với cách học này giúp kiến thức môn lịch sử không còn khô khan, khó nhớ mà trở nên gần gũi với học sinh.

Em Tô Ngọc Khánh Linh - lớp 8D Trường THCS Tây Sơn huyện, Tiền Hải: Chương trình ngoại khóa cho chúng em thấy quê hương mình có nhiều truyền thống tốt đẹp và lịch sử hào hùng. Từ đó chúng em phải cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập để đóng góp vào sự phát triển của quê hương.

Không chỉ tổ chức giờ học ngoại khóa tại các khu di tích mà những buổi học ngoại khóa giáo dục truyền thống yêu quê hương theo chủ đề như thế này cũng được ngành giáo dục huyện Tiền Hải thường xuyên tổ chức…. Qua đó, giúp học sinh liên hệ chặt chẽ kiến thức đã học với những hiểu biết về quê hương và văn hóa địa phương, hòa nhập hơn với môi trường mà mình đang sống, góp phần giữ gìn, bảo vệ các giá trị văn hóa của quê hương, giáo dục lòng tự hào về quê hương cách mạng 14-10 anh hùng.

Em Nguyễn Thị Diệu Thảo - Lớp 8A Trường Tiểu học, THCS Đông Lâm, huyện Tiền Hải: Đối với học sinh chúng em cần rất nhiều chương trình ngoại khóa như thế này, vừa là sân chơi bổ ích vừa giúp chúng em hiểu biết thêm nhiều về lịch sử và đất nước của mình.

Cô giáo Phạm Hoàng Lan - Trường Tiểu học, THCS Đông Lâm huyện Tiền Hải: Chương trình ngoại khóa bằng hình thức sân khấu hóa qua các vai diễn các em thể hiện rất tốt không chỉ diễn xuất mà còn ghi nhớ các kiến thức. Cũng qua chương trình sân khấu hóa các em không được tham gia nhưng được xem các bạn biểu diễn kiến thức lịch sử khắc ghi rất lâu, rất tốt và dễ hơn là bằng cách truyền tải trực tiếp bằng các tiết dạy.

Giáo dục truyền thống quê hương giúp học sinh nhận thức được tính gắn kết của các sự kiện địa phương hòa trong tiến trình lịch sử hào hùng của dân tộc. Đây cũng là một trong những nội dung đổi mới phương pháp dạy học mà ngành Giáo dục huyện Tiền Hải đã và đang thực hiện đẩy mạnh phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.

Ông Vũ Quang Thìn - Phó phòng giáo dục đào tạo huyện Tiên Hải: Trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học có hai nội dung là giáo dục đạo đức và giáo dục văn hóa. Giáo dục đạo đức chúng tôi tập trung vào các hoạt động ngoại khóa nhằm tuyên truyền tới đông đảo học sinh. Ngoài học tập các em còn tham gia các hoạt động trải nghiệm tại các vùng đất, địa danh trên địa bàn huyện Tiền Hải, của tỉnh và cả nước để từ đó hình thành trong các em tình cảm, tính tự hào dân tộc, qua đó các em có thể phát triển trong quá trình học tập tiếp theo.

Giáo dục lịch sử là giáo dục tình yêu quê hương đất nước, những hoạt động ngoại khóa mà ngành giáo dục huyện Tiền Hải đang thực hiện giúp học sinh ghi nhớ, khắc sâu một cách tự nhiên kiến thức, tạo ra động lực để học sinh tự tìm hiểu về lịch sử.góp phần tích cực vào việc khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần nâng cao chất lượng học môn lịch sử cho học sinh ở các trường học. 

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...