Mô hình phòng học thông minh

Thứ 2, 13/05/2019 | 17:28:55
1,727 lượt xem

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trực tiếp trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Đặc biệt, với tiện ích của các thiết bị công nghệ trong lớp học đã giúp học sinh thêm hào hứng và tiếp nhận kiến thức một cách chủ động hơn so với cách học truyền thống.

Một tiết học Lý của lớp 12A1, trường THPT Phụ Dực, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ. Khác hẳn lớp học truyền thống, khi bảng đen, phấn trắng không còn là những vật dụng chủ đạo để thầy giáo Phạm Văn Vương giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học trò nữa mà thay vào đó là bảng điện tử thông minh. Với khả năng tương tác, bảng điện tử thông minh đã mang đến cho cả thầy và trò một không khí học tập đầy hào hứng. 

Thầy giáo Phạm Văn Vương, Giáo viên bộ môn Vật Lý, Trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: Theo dự án phòng học thông minh, tôi thấy rất thuận tiện. Tôi soạn bài đơn giản hơn và trực tiếp sử dụng chức năng cảm ứng trên bảng tương tác thông minh. Trước đây, tôi dùng thước kẻ, compa để vẽ hình, thì nay tôi có thể vẽ trực tiếp lên bảng và căn chỉnh đường tròn, elip một cách dễ dàng.

Lớp học được trang bị những thiết bị công nghệ như: bảng điện tử thông minh, hệ thống loa âm thanh, thiết bị wifi, máy tính xách tay. Phòng học thông minh được thiết kế đồng bộ linh hoạt và dễ dàng vận hành, tất cả các thiết bị được kết nối lại với nhau. Giáo án điện tử từ máy tính được chiếu lên bảng điện tử thông minh. Ngoài ra, chức năng cảm ứng của bảng điện tử thông minh đã giúp cho việc giảng dạy của giáo viên cũng như học tập của học sinh được chất lượng hơn. Với các thiết bị dạy học thông minh được lắp đặt có thể giúp giáo viên hiện thực hóa mọi ý tưởng giảng dạy, để học sinh có thể tiếp thu bài nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đặc biệt, là rút ngắn thời gian soạn bài so với lớp học truyền thống, không ứng dụng các thiết bị công nghệ. 

Thầy giáo Phạm Văn Vương, Giáo viên bộ môn Vật Lý, Trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: Trước đây, tôi muốn đưa thí nghiệm vào bài giảng thì phải download về, rồi cắt ghép và gắn vào giáo án. Giờ thì tôi chỉ việc copy đường link trên youtube, gắn vào và để các xem có thể xem trực tiếp, do đó tiết kiệm được nhiều thời gian soạn giáo án và giảng dạy.

Thầy Trần Duy Sử, Hiệu trưởng Trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: Trong thời gian qua nhà trường có được đầu tư 2 phòng học thông minh, việc khai thác và sử dụng các phòng học này được giáo viên tích cực ủng hộ, hầu hết tất cả các giờ đều có giáo viên đăng ký dạy học.

Phòng học thông minh đã mang đến sự thay đổi đáng kể trong tâm lý của học sinh. Nếu trước kia, việc giảng dạy truyền thống, giáo viên là trung tâm, thực hiện công việc giảng dạy, học sinh thụ động nghe và ghi chép nội dung bài giảng thì với phương pháp mới này lại hoàn toàn ngược lại. Học sinh sẽ là người đóng vai trò chính và giáo viên chỉ là người hỗ trợ và hướng dẫn. Các em học sinh có thể tự mình điều khiển bảng điện tử để làm bài tập và tự kiểm tra kết quả. Từ đó, các em sẽ chủ động và hứng thú hơn trong tiết học, nhằm tăng khả năng tư duy của mỗi học sinh. 

Em Nguyễn Văn Việt, Lớp 12A1, Trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: Từ khi có bảng tương tác bài giảng của thầy cô sinh động hơn. Trước khi chưa có bảng tương tác em chỉ xem qua sách giáo khoa, không thể hiểu rõ được, còn bây giờ em có thể xem trực tiếp các thí nghiệm và hiểu rõ hơn.

Em Bùi Thị Thúy Vinh, Lớp 12A1, Trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: Học trên bảng điện tử thông minh em tiếp thu bài giảng tốt hơn vì giáo án của thầy cô có hình ảnh, âm thanh chân thực hơn so với lớp học không có bảng thông minh, khiến cho em có hứng thú hơn với tiết học.

Ứng dụng công nghệ, công nghệ thông tin trong lớp học. Cụ thể với các thiết bị thông minh này, giáo viên sẽ được cung cấp phần mềm hỗ trợ soạn giáo án rất hiệu quả. Công việc soạn giảng của thầy cô cũng trở nên nhanh chóng hơn. Nếu trước kia, các thầy cô phải vừa giảng bài vừa ghi nội dung bài giảng, vẽ hình minh họa lên bảng, khiến cho quá trình giảng bài bị đứt quãng, thầy cô không làm chủ được thời gian thì bây giờ, toàn bộ bài giảng đều đã được thiết kế sẵn. Thầy cô chỉ cần vài thao tác đơn giản là đã có thể show được bài giảng sinh động. Đồng thời, nâng cao kỹ năng của giáo viên khi tiếp cận với thiết bị công nghệ dạy học tiên tiến. 

Thầy giáo Phạm Văn Vương, Giáo viên bộ môn Vật Lý, Trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: Tôi thấy tất cả các môn học, cả khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và tất cả các môn hướng nghiệp dạy nghề đều có thể dạy trên bảng điện tử thông minh.

Thầy Trần Duy Sử, Hiệu trưởng Trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: Sau khi tiến hành dạy học với các thiết bị thông minh thì học sinh hứng thú với bài giảng, giáo viên thì khai thác được tối đa các thông tin trên mạng internet và bổ sung khiến cho bài giảng thêm sinh động và truyền thụ trực tiếp cho học sinh.

Việc ứng dụng giải pháp phòng học thông minh vào trong giảng dạy là một bước tiến vượt bậc trong giáo dục. Giải pháp này, đã mang lại sự thú vị, ham học hỏi và niềm đam mê sáng tạo cho các giáo viên và học sinh. Từ đó, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, góp phần xây dựng và phát triển nền giáo dục điện tử, giáo dục thông minh trên nền tảng số hóa./.

Phương Thúy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...