Tuyển sinh ĐH, CĐ 2016: Thí sinh tự tin nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển

Thứ 5, 04/08/2016 | 11:02:52
565 lượt xem

GD&TĐ - Không còn chờ đợi và nghe ngóng thông tin như mùa tuyển sinh 2015, những ngày đầu của đợt 1 đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016 này, lượng thí sinh đến nộp hồ sơ trực tiếp khá đông, nhất là thí sinh các tỉnh lẻ.

Do công tác chuẩn bị chu đáo từ các trường nên việc đăng ký xét tuyển của thí sinh diễn ra thuận lợi. Chỉ tiếc rằng, nhiều thí sinh do chưa hiểu hết những thuận lợi của việc xét tuyển trực tuyến qua phần mềm của Bộ GD&ĐT sẽ đỡ vất vả cho chính mình và giảm tải cho trường, nên vẫn chọn cách trực tiếp nộp hồ sơ xét tuyển tại trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia tuyển sinh, việc thí sinh đăng ký xét tuyển sớm cho thấy các em đã có những tính toán cẩn thận và hết sức tự tin với điểm thi của mình.

Nhẹ nhàng và thuận lợi

 Trường Đại học Kinh tế Quốc dân bố trí 7 máy tính và đội ngũ tư vấn tuyển sinh để phục vụ công tác xét tuyển.

Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Bùi Đức Triệu cho biết: Năm nay sẽ không có tình trạng nộp hồ sơ xét tuyển đông đúc như năm trước bởi có nhiều hình thức nộp hồ sơ, trong đó có hình thức đăng ký trực tuyến đã hỗ trợ nhiều cho thí sinh.

Nhiều thí sinh đến thời điểm này vẫn chưa hiểu hết các bước khai và nộp hồ sơ, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, các cán bộ làm công tác tuyển sinh tiếp tục hướng dẫn các em cách điền phiếu nộp hồ sơ kể cả việc tư vấn cho các em với điểm này thì nên đăng ký ngành học nào, trường nào cho phù hợp. Nhìn chung, đa phần thí sinh đều đã nắm rõ về quy trình, quy định, khai phiếu hồ sơ đăng ký xét tuyển và không có thắc mắc nhiều.

Thí sinh Hoàng Văn Nam (Hải Dương) lý giải về việc đến tận trường để nộp hồ sơ: Em được 21 điểm muốn học ngành Bất động sản, nhưng điểm chuẩn của ngành này năm 2015 là 23 điểm, mức điểm của em thấp hơn năm trước nên em đến để tham khảo thêm thông tin. Em đã nộp hồ sơ và hy vọng điểm chuẩn năm nay vào trường sẽ thấp hơn, nguyện vọng 2 em đăng ký vào Học viện Nông nghiệp.

Còn thí sinh Nguyễn Thu Hằng (Thái Nguyên) có mức điểm 24,5 điểm đăng ký vào ngành Tài chính ngân hàng và nguyện vọng 2 vào Học viện Ngân hàng.

Biết mức điểm của mình thấp hơn mức điểm chuẩn năm 2015 là 0,5 điểm nhưng Hằng tự tin cho rằng, có thể sẽ đỗ vì tình hình điểm chung năm nay thấp hơn năm trước.

Tâm lý chung là đến tận trường nộp hồ sơ, hỏi lại thông tin cho chắc trước khi nộp, không ít thí sinh còn thắc mắc về mã ngành, thông tin tuyển sinh.

Tiếp tục tư vấn cho thí sinh

Năm nay, Đại học Giao thông Vận tải cùng tham gia xét tuyển chung với nhóm GX. Như vậy, thí sinh có thể đăng ký 4 nguyện vọng vào 4 trường thuộc nhóm GX (mỗi trường 1 nguyện vọng) thay vì chỉ được đăng ký vào 2 trường nếu đăng ký vào các trường không thuộc nhóm GX (mỗi trường 2 nguyện vọng), điều này giúp thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển vào ngành mình yêu thích.

Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Giao thông Vận tải Nguyễn Thanh Chương lưu ý với các thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào nhóm GX, có nguyện vọng xếp thứ tự từ 1 - 4, thí sinh không nên đặt 2 nguyện vọng cùng một mức điểm chuẩn của các năm trước.

Nếu nguyện vọng 1 đặt vào ngành hot nhất là Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (năm 2015 có điểm chuẩn khối A là 22,25) thì nguyện vọng 2 nên đặt vào ngành thấp hơn chút như Kỹ thuật điện tử, truyền thông (năm 2015 lấy 21,75) thì khả năng trúng tuyển sẽ cao hơn.

Hy vọng thí sinh sẽ tham gia nộp hồ sơ trực tuyến nhiều do những ưu thế của cách thức này, nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã phát hành thẻ cào với tài khoản và nạp như điện thoại để thí sinh có thể sử dụng nộp lệ phí xét tuyển.

Tuy nhiên, do còn băn khoăn với cách thức này nên nhiều thí sinh không lựa chọn, các em cho rằng nhỡ tiền nộp vào tài khoản không đến được trường, hoặc nộp hồ sơ rồi nhưng không nhận được xác nhận của trường thì sao.

Chia sẻ với những thắc mắc của thí sinh, các cán bộ tuyển sinh của Trường Đại học Bách khoa đã tận tình giải thích, Phòng Đào tạo Đại học Bách khoa đã cho in cụ thể mã ngành, chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển của 12 trường trong nhóm GX, dán lên bảng để thí sinh tiện theo dõi.

Đi kèm là thông báo về các giấy tờ thí sinh cần chuẩn bị như bản photo chứng nhận kết quả thi không cần công chứng, giấy tờ chứng minh thuộc diện ưu tiên nếu có... Các thầy cô cũng luôn sẵn sàng tư vấn về ngành nghề cho thí sinh và phụ huynh.

Cũng như vậy tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, các cán bộ tuyển sinh nhiệt tình giải đáp những thắc mắc về khai, nộp hồ sơ, tư vấn ngành nghề, chọn trường cho các em.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Hà – Trưởng phòng Công tác chính trị và Quản lý học sinh sinh viên - nói: Chúng tôi phân tích, tư vấn giúp các em về điểm trúng tuyển các ngành năm nay, dự kiến điểm chuẩn có thể giảm hơn năm trước một chút, đồng thời sẽ có sự phân tốp mạnh hơn giữa các ngành, chương trình so với năm 2015.

Nhóm các ngành “hot” của trường như Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Kinh tế đầu tư, Kinh tế quốc tế điểm trúng tuyển có thể sẽ không thấp hơn 25 điểm, ngành thấp nhất khoảng 20,5 điểm.

Nhằm chia sẻ một phần khó khăn với thí sinh thuộc 4 tỉnh bị ảnh hưởng do tác động của ô nhiễm môi trường biển trong thời gian qua, một số trường vừa quyết định miễn lệ phí đăng kí xét tuyển với thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...