Chỉ thu phí BHYT 15 tháng khi học sinh tự nguyện đóng

Thứ 2, 21/09/2015 | 08:44:40
578 lượt xem

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn điều chỉnh về việc đóng bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên. Năm 2015 chỉ thu phí BHYT học sinh sinh viên những tháng cuối năm; chỉ thực hiện thu phí BHYT một lần từ tháng 10/2015 đến tháng 12/2016 nếu học sinh, sinh viên có nguyện vọng và tự nguyện đóng.

 
Phí BHYT của học sinh đang là gánh nặng cho nhiều phụ huynh

Sau những bức xúc của dư luận về việc nhiều nơi thu tiền BHYT của học sinh, sinh viên lên tới 15 tháng, gây khó khăn cho các gia đình khi đầu năm học mới phải lo nhiều khoản đóng góp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chính thức có văn bản "hạ nhiệt" dư luận.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố  thống nhất với Sở Giáo dục và Đào tạo để hướng dẫn các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tổ chức thu phí bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên theo đúng quy định .

Theo đó, đối với năm 2015, thu phí BHYT học sinh sinh viên của những tháng còn lại năm 2015, thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT . Đối với năm 2016, thu tiền của học sinh, sinh viên 6 tháng hoặc 1 năm một lần. Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT tương ứng với số tiền nộp. Cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng lưu ý, chỉ  thực hiện thu phí BHYT một lần từ tháng 10/2015 đến tháng 12/2016 nếu học sinh, sinh viên có nguyện vọng và tự nguyện đóng.

Công văn này của cơ quan Bảo hiểm xã hội ban hành được cho là không kịp thời. Bởi hiện nay tại nhiều trường tiểu học, PTTH ở Hà Nội hầu như đã thu xong khoản thu BHYT này. Mặc dù có nhiều phụ huynh kêu ca nhưng khi nhà trường thông báo thì không thể không đóng. Đáng lẽ trước một vấn đề mới ảnh hưởng đến hàng chục triệu gia đình, cơ quan Bảo hiểm xã hội cần có sự cân nhắc, khảo sát cụ thể trước khi ban hành một quyết định. Để rồi, quyết định được ban ra vấp phải phản ứng của người dân lại phải vội vã sửa đổi.

Laodong.com.vn

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...