Lễ hội đền Hét

Thứ 7, 20/02/2016 | 10:45:49
3,523 lượt xem

Hội vật võ mùa xuân được tổ chức tại Đền Hét (thôn Bạch Đằng,làng Bích Du, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) . Người dân đến đây không chỉ đi chiêm bái cầu may mà còn được hòa mình vào không khí lễ hội truyền thống qua những trò chơi dân gian như vật cầu và vật đô.

Vật cầu trò chơi do tướng quân  Phạm Ngũ Lão sáng tạo ra để rèn luyện sức khỏe cho binh sĩ. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, trò chơi này vẫn được nhân dân địa phương lưu truyền nguyên bản đến hôm nay. 

Để tham dự trò vật cầu, 3 thôn trong làng Bích Du sẽ cử ra 20 người chơi là những trai tráng khỏe mạnh. 20 người chơi chia thành 2 bên: Bên tả và bên hữu, mỗi bên 1 tướng 9 quân. 

Khi cuộc vật cầu bắt đầu, người chơi bằng sức khỏe, sự nhanh nhẹn, khéo léo giành lấy quả cầu bằng củ chuối  hột nặng từ 8 – 10 kg  đem về bồ của đội mình. Quả cầu được làm bằng củ chuối hột nên rất trơn và nặng để ném được quả cầu về bồ của đội mình không phải là điều dễ dàng.

Bên cạnh vật cầu, vật đô cũng là một nội dung quan trọng trong phần hội tại lễ hội đền Hét đầu xuân. Trước đây, chỉ có trai làng tham gia nhưng những năm gần đây nhờ công tác tuyên truyền rộng rãi, nhiều đô vật từ khắp các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương cũng về tham dự. 

Ngoài các trò chơi khác, lễ hội còn có môn thi kéo co thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Cùng các tích diễn văn nghệ kể về quá trình đánh giặc, giữ nước của dân tộc.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...