Tăng bệnh nhân tim mạch nhập viện

Thứ 3, 16/01/2024 | 00:00:00
428 lượt xem

Thời tiết thay đổi thất thường những ngày gần đây khiến lượng bệnh nhân nhập viện do bệnh lý về tim mạch tăng đột biến. Ghi nhận tại khoa Nội, BVĐK Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ số bệnh nhân tim mạch đang cao hơn khoảng 20 – 30% so với bình thường, trong đó đa phần là người cao tuổi.

Bác sĩ thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân Vũ Thị Ninh

Bệnh nhân 75 tuổi vào cấp cứu tại BVĐK Phụ Dực vì đột quỵ, tổn thương tắc mạch máu não. Có tiền sử cao huyết áp và nhiều bệnh lý nền, từ đợt thời tiết lạnh sâu rồi chuyển sang mưa ẩm, sức khoẻ của bà giảm sút rõ rệt. 



Bệnh nhân Vũ Thị Ninh, BVĐK Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: “Khi trời lạnh thì vai gáy lại đau, bước đi không thật bước, chuệnh choạng, tay run, giọng nói không được chuẩn. Huyết áp thì lên 160 – 180.”


BVĐK Phụ Dực tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện với các bệnh lý tim mạch

Những ngày cao điểm, khoa Nội, BVĐK Phụ Dực tiếp nhận hàng chục bệnh nhân nhập viện với các bệnh lý tim mạch, như nhồi máu cơ tim, suy tim, phình tách động mạch chủ… Nguyên nhân chính của tình trạng này là do nhiệt độ thay đổi thất thường khiến cơ thể con người, nhất là người cao tuổi, khó thích ứng kịp. 

Bác sĩ CKI Vũ Thị Thêu, trưởng khoa Nội, BVĐK Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: “Các bệnh tim mạch rất nhạy với thời tiết. Huyết áp dao động nhiều gây biến chứng như vỡ, tắc mạch máu. Bệnh nhân được phát hiện muộn thì điều trị sẽ không hiệu quả, gây tổn thương trong não lan rộng ra, không khắc phục được. Tế bào não không được chữa lành sẽ tạo thành di chứng như liệt, hoặc nguy cơ bị tổn thương thứ phát nặng nề hơn, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.”

Hầu hết các bệnh nhân nhập viện đều là người cao tuổi

Để phòng tránh các bệnh lý về tim mạch, cần lưu ý giữ ấm đầy đủ, đặc biệt người cao tuổi hoặc người có tiền sử mắc các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường. Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, nên uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, uống liên tục, không ngừng đột ngột và có theo dõi của nhân viên y tế. Hạn chế thuốc lá, bia rượu, chất kích thích… cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. 


Bác sĩ CKI Vũ Thị Thêu, trưởng khoa Nội, BVĐK Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ: “Bệnh nhân phải tuân thủ chế độ ăn nhạt, hạn chế các đồ mỡ, làm ấm cơ thể trước khi ra khỏi giường, theo dõi huyết áp thường xuyên hơn. Có người có tình trạng tê yếu đau đầu chóng mặt, phải đi khám luôn, nhiều người theo dõi ở nhà rồi mới đi khám thì sẽ làm mất đi thời gian vàng của bệnh nhân.”


Các bác sĩ khuyến cáo, khi gặp biểu hiện như đau thắt ngực, tê hoặc yếu nửa người, khó thở, đau đột ngột chân hoặc tay, thì cần nghĩ đến dấu hiệu của đột quỵ và nhanh chóng đưa bệnh nhân vào bệnh viện. Trong khoảng thời gian vàng từ dưới 3 giờ đến 4,5 giờ đầu sau khi khởi phát cơn đột quỵ, nếu người bệnh được chữa trị kịp thời thì cơ hội sống sót và phục hồi rất cao. 

Hà My


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...